5 loại vang sử dụng trong khách sạn - nhà hàng phổ biến nhất

Vang là một trong những thức uống phục vụ khách không thể thiếu trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ quy mô và đẳng cấp. Bạn có biết các loại vang sử dụng trong khách sạn - nhà hàng phổ biến nhất hiện nay? Cùng Hotelmart.vn tìm hiểu nhé.

Theo thống kê thì trên thế giới hiện có đến hơn 200 loại rượu vang với rất nhiều hương vị và đặc trưng riêng, đến từ các nguồn gốc, xuất sứ khác biệt. Tuy nhiên, tại Việt Nam, 5 loại rượu vang dưới đây là phổ biến và được ưa chuộng nhất ở nhiều khách sạn - nhà hàng hiện nay:

Rượu vang đỏ

các loại vang sử dụng trong khách sạn - nhà hàng

Rượu vang đỏ được làm từ những giống nho sẫm màu như nho đỏ hoặc nho đen để cho ra thành phẩm có màu đỏ đẹp bắt mắt, đặc trưng bởi vị rất chát cho đến ngọt.

Loại vang này được sản xuất bằng cách nghiền luôn cả vỏ những giống nho đạt chuẩn, sau đó ủ trong những thùng gỗ sồi rồi cất tại các vùng đất đặc biệt, trong một khoảng thời gian nhất định để cho ra đời các dòng rượu vang đỏ hảo hạng nhất.

Vang đỏ cực kỳ thích hợp nếu dùng kèm với các món thịt có màu tương tự, như thế vừa khiến vị thịt trở nên ngon hơn, vừa giúp cảm nhận vị rượu thêm hoàn hảo.

Một số dòng vang đỏ phổ biến như: Pinot Noir, Merlot, Cabernet Sauvignon...

Những hương vị đặc trưng: anh đào, nho khô, dâu tây, quản mâm xôi, phúc bồn tử, quả sung, mùi coca, bánh mì nướng, mùi khói, cam thảo, quế, hành tỏi...

Rượu vang trắng

các loại vang sử dụng trong khách sạn - nhà hàng

Rượu vang trắng lại được làm từ các giống nho sáng màu như nho trắng hoặc nho xanh và cho ra màu rượu thành phẩm tương tự - phụ thuộc vào màu của vỏ nho nhưng không hoàn toàn là màu trắng, mà là màu hơi vàng, vàng hay vàng rơm.

Vang trắng thường thoảng vị chua, thích hợp nhất khi dùng kèm với các món có màu sáng/ trắng như salad, hải sản, thịt gà...

Một số dòng vang trắng phổ biến như: Sauvignon Blanc, Chardonnay, Gewurztraminer, Reisling...

Những hương vị đặc trưng: cam bưởi, táo, lê, nho, chanh, dứa, mật ong, dưa hấu, bơ, mùi hoa, mùi cỏ và thảo dược...

Rượu vang hồng

các loại vang sử dụng trong khách sạn - nhà hàng

Rượu vang hồng được sản xuất từ những giống nho chín sẫm màu nhưng được bỏ đi phần vỏ để giảm bớt vị chát (khác với vang đỏ). Do đó, vị của nó khá dễ chịu, thích hợp với phụ nữ, nhẹ hơn vang đỏ nhưng nồng nàn hơn vang trắng, dùng nhiều trong các bữa tiệc BBQ.

Hơi khó để xác định cụ thể màu của rượu vang hồng bởi nó nằm trong khoảng màu từ hồng nhạt cho đến đỏ nhạt, thậm chí một số còn có màu cam hoặc be, hồng cà...

Một số dòng vang hồng tiêu biểu như: White Zinfandel, Grenache, Blush...

Vang sủi tăm/ Champagne

các loại vang sử dụng trong khách sạn - nhà hàng

Vang sủi tăm hay Champagne (loại tiêu biểu nhất), Sparkling wines được tạo ra bằng cách sục khí (thường là cacbonic) trước khi đóng chai nhằm tạo độ sủi tăm cho rượu thành phẩm.

Loại vang này có vị ngọt, vào khoảng 6% lượng đường có được sau quá trình làm khô, nồng độ cồn vào khoảng 10 - 13,90, màu có từ trắng cho đến cam và đỏ. Vang sủi tăm được dùng nhiều trong các bữa tiệc, tiệc cưới, lễ kỷ niệm... như một cách thức chào mừng đặc trưng.

Rượu vang có pha thêm rượu mạnh

các loại vang sử dụng trong khách sạn - nhà hàng

Nghe có vẻ dài dòng và xa lạ nhưng đây là một dòng vang đặc biệt và khá phổ biến, được nhiều thực khách ưa chuộng dùng làm thức uống khai vị (aperitif wine) hay tráng miệng (dessert wine). Theo đó, rượu mạnh sẽ được cho thêm vào sau khi quá trình lên men kết thúc với nồng độ cồn trong khoảng 18-20 %vol.


Tùy vào loại tiệc, nhu cầu của khách hàng, loại món ăn order, thời điểm thưởng rượu mà lựa chọn loại rượu vang phục vụ phù hợp, đảm bảo chất lượng và dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, cũng phải lưu ý tìm mua rượu vang tại các nguồn, địa chỉ uy tín nữa nhé. 

Hồng Thy

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading