Gọi tên 13 loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

Không phải loại cây hay hoa nào cũng có thể sống và sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt ở vùng biển. 13 giống cây bụi và hoa được Hotelmart.vn gọi tên dưới đây là ngoại lệ.

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

Bạn đã chọn được loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển chưa?

Tại sao không nhiều loài cây sống được ở khí hậu biển?

Điểm khắc nghiệt nhất của kiểu khí hậu biển chính là trong không khí có tồn tại muối, tuy không nhiều nhưng đủ gây ảnh hưởng đến sự sống và sinh trưởng của nhiều giống cây. Bên cạnh đó, thời tiết nắng gắt, khô cạn vào mùa hè, đất nghèo dinh dưỡng hay dễ bị tàn phá bởi gió bão, mưa dữ dội vào mùa đông cũng tiểm ẩn nguy cơ gây hại cho cây trồng, cây cao lớn nếu không có kỹ năng và kế hoạch chăm sóc hợp lý.

Những loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

Dưới đây là gợi ý hữu ích cho một số loại cây bụi và hoa sống được và sinh trưởng, phát triển tốt ở khí hậu biển để bạn tham khảo và lựa chọn nếu thích hoặc phù hợp:

#1. Cây Phong ba

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Phong ba

→Tên khoa học: Heliotropium foertherianum

→Họ thực vật: Mồ hôi (Boraginaceae)

Phong ba là cây thân gỗ mềm, chiều cao vào khoảng 3-6m, phân cành thấp, nhiều nhánh; lá dày có 2 màu rõ rệt với phần trên lá màu xanh đậm còn phần dưới lá màu xanh nhạt hơn; cho quả, mọc thành từng chùm màu xanh lục nếu còn tươi và ngả dần sang màu vàng khi già hoặc bị tác động bởi nắng, ánh sáng. Cây sinh trưởng chậm nhưng dễ tái sinh, chỉ cần cắm chồi hoặc hạt xuống đất ẩm là có thể sống được và phát triển tốt, thích hợp trồng ở khu vực đất cát khô cằn như vùng ven biển vì chịu được gió bão, nước mặn; không chỉ tạo cảnh quan xanh mà còn cho bóng mát khi cây cao, tán rộng; ngoài ra còn chắn gió, chắn cát tốt.


#2. Bạch trinh biển

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Bạch trinh biển

→Tên gọi khác: cây Thủy tiên

→Tên khoa học: Hymenocallis littoralis

→Họ thực vật: Thủy tiên (Amaryyllidaceae)

Bạch trinh biển nhiều lá, thun dài màu xanh bóng - cây mọc sát đất, thân cao khoảng 30-50cm - lá dạng thuôn dài, màu xanh bóng - có hoa, dạng ống dài màu trắng và rất thơm, nở tập trung ở đỉnh, hoa ra quanh năm. Đây là loại cây dễ trồng, phát triển nhanh và đặc biệt thích nghi tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kể cả khí hậu biển. Cây được chọn trồng ven biển hay trang trí trong vườn nhà, biệt thự và nhiều công trình cảnh quan khác, vừa giữ đất, vừa tạo cảnh đẹp.


#3. Dứa Agao

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Dứa Agao

→Tên gọi khác: Agao xanh, Agao lùn, Thùa nhỏ, Thùa lùn…

→Tên khoa học: Agave angustifolia

→Họ thực vật: họ Thùa (Agavaceae)

Dứa Agao thân ngắn đến gần như không có; nhiều lá hình giáo, thon nhọn, dày, cứng và tỏa dần về phía đỉnh; được trồng làm cảnh quanh vườn nhà hay trồng trong chậu để trang trí khách sạn, biệt thự văn phòng... Đây là loài dễ trồng, chịu hạn tốt, rất thích hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm ven biển.


#4. Hoa Giấy

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Hoa giấy

→Tên gọi khác: Bông giấy, Móc diều

→Tên khoa học: Bougainvillea spectabilis

→Họ thực vật: Hoa giấy (Nyctaginaceae)

Hoa giấy là cây hoa dạng thân gỗ leo, phân cành, nhiều nhánh, có gai nhỏ trên thân; lá hình trái xoan, thuôn dài ở đỉnh, tròn ở gốc; hoa nhiều màu như trắng, vàng, đỏ, cam, hồng, tím…; cánh hoa mỏng như tờ giấy nên gọi tên là “Hoa giấy”. Cây này rất dễ trồng, sống tốt ở nhiều môi trường khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng khác nhau, bao gồm cả vùng ven biển; tạo cảnh quan đẹp cho nhiều công trình cũng như lấy bóng mát khá rộng khi cho leo giàn.


#5. Cúc tần Ấn Độ

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Cúc tần Ấn Độ

→Tên gọi khác: Mành trúc, Bạc đầu…

→Tên khoa học: Vernonia elliptica

→Họ thực vật: Cúc (Asteraceae)

Cúc tần Ấn Độ là cây thân leo nhưng có thể phát triển thành cây thân gỗ mềm, có màu xanh khi còn non và chuyển dần sang màu nâu khi về già; thân nhiều sợi lông mịn, có chiều dài khoảng 3-20m; lá dày, màu xanh đậm, ít rụng; có thể leo cao, bám tường chắc hoặc rủ xuống tạo bức rèm trang trí vô cùng đẹp mắt nên được ưa chuộng trồng để tạo cảnh quan xanh.


#6. Muống biển

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Muống biển

→Tên gọi khác: Hoa muống biển, Rau muống biển, Cỏ chân đê, Mã an đằng, Nhị diệp hồng thự

→Tên khoa học: Ipomoea pes-caprae

→Họ thực vật: họ Khoai lang (Convolvulaceae)

Muống biển có thân mềm, màu tím, mọc bò lan trên mặt đất, thân cây bò đến đâu, rễ sẽ mọc theo và cắm xuống đất đến đó; lá hình móng ngựa, mọc so le; hoa màu trắng đến tím nhạt. Cây chịu mặn khá tốt; thường được trồng trên các bãi cát ven biển giúp giữ đất, chống sạt lở bờ biển.


#7. Cỏ xuyến chi

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Cỏ xuyến chi

→Tên gọi khác: Cúc xuyến chi

→Tên khoa học: Wedelia trilobata

→Họ thực vật: Cúc (Asteraceae)

Cỏ xuyến chi có thân tròn, cao khoảng 5-10cm, mọc thấp thành thảm, hoa nở nhiều với màu vàng nổi bật. Cây này có sức sống mãnh liệt, sinh trưởng tốt ở nhiều điều kiện khí hậu, nhất là khí hậu biển, thường được trồng thành hàng, tạo lối đi trang trí tại nhiều công trình cảnh quan.


#8. Hoa chiều tím

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Hoa chiều tím

→Tên gọi khác: Nhất xinh, Cỏ nổ

→Tên khoa học: Ruellia brittoniana

→Họ thực vật: Ô rô (Acanthaceae)

Hoa chiều tím là cây hoa bụi thân thảo, mọc thẳng với chiều cao khoảng 50-60cm, dáng thanh mảnh; lá màu xanh đậm; hoa màu tím nở quanh năm. Loài cây này dễ trồng, dễ chăm sóc, thích hợp với khí hậu biển, dùng trang trí cho các công trình, trồng trong bồn hoa, sân vườn hay trồng thành hàng dọc lối đi…


#9. Cây thùa

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Cây thùa

→Tên gọi khác: Dứa sợi Mỹ, Dứa cảnh, Agao Mỹ…

→Họ thực vật: Măng tây

Cây thùa là loài cây có hoa; lá cây màu xanh xám, dài, khoảng 0,9-1,5m, mép lá có khía nhọn. Điểm đặc biệt ở loài cây này là khi sắp chết, cây trổ ra một nhánh cao khiến cây cao đến 8-9m, đầy hoa vàng và chết sau đó nhưng tự sinh chồi mới ở gốc để phát triển thành cây con. Cây chịu hạn và ánh sáng tốt, sinh trưởng chậm nhưng dễ trồng, dễ chăm sóc, thích hợp ở cả khí hậu ven biển giúp giữ đất, tránh sạt lở đất.


#10. Nguyệt quế

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Nguyệt quế

→Tên gọi khác: Nguyệt quới

→Tên khoa học: Murraya paniculata

→Họ thực vật: Lauraceae

Nguyệt quế là cây hoa bụi, thân gỗ, mọc thành từng bụi lớn, nhiều cành nhánh; lá kép, nhỏ; hoa màu trắng, có mùi thơm dễ chịu và cho hoa quanh năm. Cây dễ thích nghi, không kén đất trồng, được chuộng trồng làm cảnh trong các công trình, công viên, sân vườn, đường phố…


#11. Hoa mười giờ

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Hoa mười giờ

→Tên gọi khác: Rau sam hoa lớn

→Tên khoa học: Portulaca grandiflora

→Họ thực vật: Rau sam (Portulacaceae)

Hoa mười giờ có thân mềm, mọng nước, mọc thấp gần như sát mặt đất; lá hình dải hơi dẹt, màu xanh nhạt đến tím; hoa nở to, nhiều màu như hồng, đỏ, cam, tím… vào khoảng thời gian nhất định, thường là buổi sáng từ 8-10h. Cây không kén đất, dễ trồng, dễ chăm sóc, sinh trưởng nhanh; thường được trồng trong chậu, trên luống, theo hàng dọc lối đi tạo cảnh quan đẹp mắt.


#12. Cây Huỳnh anh

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Huỳnh Anh

→Tên gọi khác: Hoàng anh, Dây huỳnh

→Tên khoa học: Allamanda cathartica

→Họ thực vật: Trúc đào (Apocynaceae)

Huỳnh anh là cây thân gỗ thẳng, gồm 2 loại là huỳnh anh lá lớn và huỳnh anh lá nhỏ; hoa nở màu vàng, hình giống loa kèn. Cây có khả năng chịu đựng tốt trong cả điều kiện gió bão khắc nghiệt hay khí hậu nước mặn nên đặc biệt thích hợp để trồng ở các công trình ven biển, tạo cảnh quan đẹp mắt.


#13. Chuối mỏ két

các loại cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển

→Tên thường gọi: Chuối mỏ két

→Tên gọi khác: Thiên điểu, Mỏ két lá dong

→Tên khoa học: Heliconia psittacorum

→Họ thực vật: Heliconiaceae

Chuối mỏ két là cây thân thảo nhỏ, màu xanh nhạt; hoa màu đỏ nổi bật, nở quanh năm; lá bản to, thuôn dài như lá dong, màu xanh; thường được trồng thành cụm tiểu cảnh sân vườn, công viên hay hàng dọc đường phố, tạo cảnh quan đẹp mắt.

Mua các loại cây bụi và hoa này ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua các loại cây cảnh nói chung, cây bụi và hoa trồng được ở khí hậu biển nói riêng tại các cơ sở bày bán cây cảnh hay tại nhà dân. Tùy mỗi nơi và mức sinh trưởng của cây sẽ có giá thành tương ứng phù hợp, dao động trong khoảng từ vài chục cho đến vài trăm nghìn tùy loại.

Trên đây là 12 cây bụi và hoa sống tốt ở khí hậu biển được Hotelmart.vn tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng mang đến nhiều gợi ý để bạn tham khảo và dễ dàng chọn một hoặc một số cây thích hợp với không gian mong muốn.

Dễ trồng, dễ chăm sóc, sinh trưởng tốt trong điều kiện khí hậu biển vừa tạo cảnh quan công trình đẹp mắt, vừa lọc không khí, chắn gió, chắn bụi, chắn cát… nên đặc biệt cần thiết để chọn trồng ở các công trình ven biển.

HT.

(tổng hợp)

9 loại cây cảnh thường dùng trong khách sạn

Đánh giá (1)

5.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading