Công suất tiêu thụ là gì? Vì sao cần quan tâm đến công suất tiêu thụ khi mua đồ dùng điện?

Khi mua tivi, tủ lạnh, điều hòa, máy nước nóng… người tiêu dùng thông minh thường hay quan tâm đến chỉ số công suất tiêu thụ. Vậy bạn có biết công suất tiêu thụ là gì? Và vì sao phải quan tâm đến chỉ số này khi mua sắm đồ điện tử - điện lạnh – điện dân dụng? Cùng Hotelmart.vn giải đáp nhé!

► Công suất tiêu thụ là gì?

Công suất tiêu thụ là chỉ số thông báo cho người sử dụng biết lượng điện năng tiêu thụ của thiết bị đó là bao nhiêu hay sẽ tốn tối đa bao nhiêu số điện khi sử dụng liên tục thiết bị trong 1 khoảng thời gian nhất định.

Công suất tiêu thụ là gì

Công suất tiêu thụ thông báo lượng điện năng tiêu thụ của thiết bị điện


► Vì sao cần quan tâm đến công suất tiêu thụ khi mua đồ dùng điện?

Công suất tiêu thụ chính là căn cứ để tính số tiền điện cần chi trả cho thiết bị điện hàng tháng. Do đó, khi mua sắm đồ điện tử - điện lạnh - điện dân dụng, chúng ta cần quan tâm đến chỉ số này để lựa chọn những sản phẩm vừa phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình và đảm bảo được tiêu chí tiết kiệm điện.

Đặc biệt, trong kinh doanh khách sạn thường phải sử dụng nhiều đồ bằng điện khác nhau cho mỗi phòng lưu trú và các khu chức năng cho nên việc chọn mua đồ dùng điện có công suất tiêu thụ hợp lý càng quan trọng – giúp khách sạn không lãng phí tiền điện.


► Cách tính lượng điện năng tiêu thụ dựa theo công suất tiêu thụ

Công suất tiêu thụ của các thiết bị điện gia dụng thường được ghi trên bao bì hay nhãn năng lượng.

Công suất tiêu thụ được kí hiệu là P và tính theo công thức:

Công suất tiêu thụ là gì

Suy ra công thức tính lượng điện năng tiêu thụ (A) sẽ là:

A = P . t

Ví dụ:

  • Với tủ lạnh có công suất tiêu thụ là 120W – nếu tủ lạnh hoạt động 24h liên tục thì lượng điện năng tiêu thụ 1 ngày được tính như sau: A = 0.12kW x 24h = 2.88 kWh
  • Với máy lạnh có công suất tiêu thụ tối đa là 1200W thì với 1 giờ sử dụng – lượng điện năng tiêu thụ là: A = 1.2kW x 1h = 1.2 kWh (Trên thực tế lượng điện năng tiêu thụ có thể thấp hơn vì không phải lúc nào các thiết bị điện cũng hoạt động với công suất tối đa. Nếu các thiết bị được tích hợp công nghệ Inverter sẽ giúp tiết kiệm điện hơn.)

Ngoài ra, với những sản phẩm có dán nhãn năng lượng thông tin về điện năng tiêu thụ A (chẳng hạn như tủ lạnh), chúng ta có thể dựa theo đó tính lượng điện thiết bị tiêu thụ trong 1 ngày:

Công suất tiêu thụ là gì

Lượng điện năng tiêu thụ trong 1 năm trên nhãn năng lượng của tủ lạnh

Theo ví dụ trên, điện năng tiêu thụ A là 485 kWh/ năm – thì trong 1 ngày sẽ tiêu thụ lượng điện khoảng: 485 kWh/ 365 ngày = 1.32 kWh/ ngày (số điện)


Với chia sẻ của Hotelmart.vn trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được “công suất tiêu thụ là gì” và biết vì sao cần quan tâm đến chỉ số này khi chọn mua các đồ dùng điện cho gia đình hay đơn vị kinh doanh để vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng vừa tiết kiệm điện.

Ms. Market

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading