Công nghệ Inverter là gì? 3 Điều không phải ai cũng biết về Inverter

Khi chọn mua các sản phẩm điện lạnh – điện dân dụng, nhiều người rất quan tâm đến việc sản phẩm đó có được tích hợp Inverter hay không. Vậy bạn có biết công nghệ Inverter là gì? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy tìm hiểu cùng Hotelmart.vn qua bài viết sau đây nhé!

► Công nghệ Inverter là gì?

Inverter là công nghệ biến tần – chuyển đổi dòng điện 1 chiều (DC) thành dòng điện xoay chiều (AC) được áp dụng trong sản xuất các thiết bị điện máy, điện lạnh với mục đích kiểm soát công suất của thiết bị - tránh hao phí năng lượng không đáng có – nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ hơn so với dòng sản phẩm thông thường. Công nghệ Inverter hiện được phát triển thành nhiều dạng khác nhau: digital inverter, smart inverter, linear inverter…


► Nguyên lý hoạt động của công nghệ Inverter

công nghệ Inverter là gì

Công nghệ Inverter hoạt động dựa trên nguyên lý kiểm soát từng tần số dao động theo thiết kế của các bo mạch bên trong. Quá trình diễn ra cụ thể như sau:

- Bộ chỉnh lưu cầu Diode + tụ điện chỉnh lưu điện xoay chiều 1 pha hoặc 3 pha và lọc thành nguồn điện 1 chiều bằng phẳng.

- Hệ số công suất cos φ (Cos phi) khi đó có giá trị ≥ 0.96 và không phụ vào tải.

- Bằng phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM) - thông qua hệ nghịch lưu IGBT, dòng điện áp 1 chiều được biến đổi thành dòng điện xoay chiều đối xứng.

- Cùng với công nghệ bán dẫn lực, tần số chuyển mạch xung tăng đến mức tần số siêu âm – giúp làm giảm tiếng ồn hoạt động của các thiết bị điện lạnh, điện dân dụng.


► Ứng dụng của công nghệ Inverter

Hiện nay, công nghệ Inverter được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị điện lạnh – điện dân dụng: điều hòa inverter, tủ lạnh inverter, máy giặt inverter, bếp từ inverter..

- Điều hòa Inverter

  • Thiết bị vận hành ở công suất thấp – hạn chế đến mức tối đa lượng điện năng tiêu thụ.
  • Loại bỏ việc hao phí điện năng ở giai đoạn khởi động điều hòa.
  • Giúp nhiệt độ phòng duy trì ở mức ổn định, tiết kiệm điện.

- Tủ lạnh Inverter

  • Công nghệ Inverter giúp kiểm soát toàn bộ nhiệt độ trong ngăn đông và ngăn đựng rau củ.
  • Bảo quản rau quả tươi lâu, giữ nguyên được độ tươi ngon.
  • Tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ.

công nghệ Inverter là gì

Công nghệ Inverter giúp kiểm soát tốt nhiệt độ trong tủ lạnh

- Máy giặt Inverter

  • Cơ chế tự điều chỉnh vòng quay động cơ theo từng điều kiện giúp máy giặt vận hành êm ái, tránh làm rách quần áo.
  • Nâng cao hiệu quả giặt nhưng vẫn tiết kiệm tối đa lượng nước sử dụng.

- Bếp từ Inverter

  • Cho phép tăng / giảm công suất dễ dàng, hoạt động được ở những mức công suất thấp – giúp quá trình nấu ăn diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm điện.

- Lò vi sóng Inverter

  • Công suất lò vi sóng được tận dụng liên tục, đều đặn giúp hiệu suất nấu ăn nhanh hơn, tiết kiệm lượng điện sử dụng.
  • Có thể đặt thêm nhiều thức ăn trong lò nhờ lượng nhiệt được phân bố đều và ổn định.

- Nồi cơm điện Inverter

  • Công nghệ biến tần giúp nồi tự động điều chỉnh lượng nhiệt độ phù hợp tùy quá trình nấu: ngâm – nấu – hâm, khi đó gạo sẽ nở đều hơn - cơm chín ngon và tiết kiệm điện năng

► Mức giá sản phẩm tích hợp công nghệ Inverter

Với nhiều lợi ích thiết thực, dòng sản phẩm được tích hợp công nghệ Inverter có mức giá cao hơn so với sản phẩm thông thường. Ví dụ, giá điều hòa Inverter sẽ cao hơn khoảng 1,5 – 3 triệu đồng so với điều hòa thông thường có cùng công suất – thương hiệu.

công nghệ Inverter là gì

Sản phẩm Inverter sẽ có mức giá cao hơn sản phẩm thường

Thực chất thì không phải cứ chọn mua sản phẩm có công nghệ Inverter là “auto” tiết kiệm điện vì nó còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng thiết bị của người tiêu dùng. Nếu mở cửa tủ lạnh để hở hàng giờ hay sử dụng điều hòa mà không đóng kín phòng thì điện năng vẫn sẽ hao như thường.


Với bài viết của Hotelmart.vn trên đây – mong rằng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề “Công nghệ Inverter là gì?”

Ms. Market

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading