Bitter là gì? 4 Điều thú vị về Bitter Bartender nên biết

Không ít công thức pha chế cocktail có thành phần bitter. Tuy nhiên, nhiều Bartender trẻ hiện không biết rõ bitter là gì và được thêm vào có công dụng ra sao? Bài viết hôm nay của Hotelmart.vn sẽ giúp bạn lý giải thắc mắc này.

Cùng với rượu mạnh và rượu mùi, bitter cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên mùi vị và màu sắc đặc trưng của một số món cocktail. Vậy bitter là gì mà thú vị đến thế?

Bitter là gì?

Bitter dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đắng, đây là thuật ngữ chỉ một loại rượu ngâm cùng với thảo mộc, vỏ trái cây, rễ cây, hoa hồi, quế, đinh hương… cùng đường caramel và một vài loại thuốc tương ứng tạo nên một nền rượu trung tính có nồng độ cồn vào khoảng 25% ALC, vị khá đắng và màu sắc sẫm tối như mực.

Như vậy, hiểu một cách đơn giản, trong ngành pha chế rượu, bitter là rượu đắng, bên cạnh rượu mạnh hay rượu mùi, tham gia vào thành phần nguyên liệu tạo nên những ly cocktail đặc trưng phục vụ khách.

Nguồn gốc ra đời của Bitter

Hiện chưa có tài liệu nào giúp xác định về sự ra đời của bitter, nó xuất xứ từ đâu và có từ khi nào. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin chia sẻ rằng bitter bắt nguồn từ phương Tây và được tạo ra do “tai nạn” – rằng đã có một số loại thực phẩm mang vị đắng vô tình bị rơi vào một thùng rượu nhưng chúng đã không được lấy ra ngay sau đó. Dần dần, vị đắng này thấm vào rượu và đồng thời tạo nên một màu sẫm tối vô cùng đặc biệt, trở thành nguyên liệu vàng cho các ly cocktail nổi tiếng như Manhattan, Sazerac trong những năm từ 1850 đến trước Thế Chiến Thứ Nhất rồi dần bị lãng quên và trở lại mạnh mẽ từ năm 1933, khi chính phủ Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm rượu thì bitter lại được các Bartender hiện đại kết hợp vào công thức pha chế để tạo nên thời đại rực rỡ và đa dạng cho cocktail như ngày nay.

Được biết, bitter hiện có đa dạng các loại và Angostura bitter là rượu đắng bán chạy nhất thế giới.

bitter là gì

Bitter là gì? - Bitter là rượu đắng, được thêm vào ly cocktail để tạo hương vị và màu sắc đặc trưng

Phân loại Bitter ra sao?

Bitter hiện được chia thành 2 loại chính, là:

+ Degestive bitters: thường được phục vụ trước hoặc sau bữa ăn. Aperol, Campari, Jaggermeister… là những loại quen thuộc nhất.

+ Cocktail bitters: thường được dùng làm nguyên liệu tạo hương vị khi pha chế cocktail nhưng với liều lượng rất ít. Một số thương hiệu cocktail bitters được ưa chuộng nhất như Angostura bitters, The bitter truth, Bittermens, Fee brothers bitters, Peychaud’s bitters…

Công dụng của Bitter là gì?

Thông thường, rượu đắng bitter sẽ được dùng làm nguyên liệu cho các món cocktail khai vị (apéritif cocktail) hoặc cocktail sau bữa ăn (digesif cocktail) nhằm kích thích quá trình tiết nước bọt của lưỡi (vì ăn hoặc uống những thứ có vị đắng) giúp việc tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, thuở sơ khai, có nguồn tin cho biết bitter còn được bày bán trong các quầy thuốc với công dụng trị các bệnh về đường ruột; về sau, một số người còn ứng dụng trong nấu ăn…

bitter là gì

Các loại cocktail có bitter thường được phục vụ trước hoặc sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa

Phục vụ bitter thế nào?

- Phục vụ trước hoặc sau bữa ăn

- Single hoặc double (30-60ml)

- Có đá hoặc không đá

- Phục vụ trong ly rock

- Campari, Aperol thường dùng mixer: soda, nước cam… với ly highball và 1 lát cam


Bitter được ví như muối, tiêu, đường trong ly cocktail, tạo thêm dư vị đặc trưng cho món thức uống thêm phần hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải món cocktail nào cũng cho thêm bitter. Do đó, hiểu chính xác bitter là gì, công dụng của bitter là gì, phục vụ bitter thế nào… sẽ giúp các Bartender dễ dàng hơn khi pha chế và phục vụ thực khách.

Hồng Thy

Đánh giá (1)

5.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading