Tequila là gì? 5 điều thú vị về Tequila Bartender cần biết

Tequila là cái tên không quá xa lạ trong lĩnh vực pha chế đồ uống có cồn. Là một Bartender chuyên nghiệp, ngoài hiểu tequila là gì, bạn cũng cần biết những thông tin liên quan để giải đáp cho thực khách khi cần.

Tequila là 1 trong những loại rượu mạnh được tiêu thụ nhiều nhất thế giới, có thể uống trực tiếp hoặc sử dụng để pha chế cocktail. Bài viết dưới đây sẽ định nghĩa chính xác Tequila là gì – nguồn gốc ra đời từ đâu – quy trình sản xuất ra sao – cách thưởng thức thế nào…

Xem thêm: 6 loại rượu nền pha chế cocktail phổ biến nhất

Tequila là gì?

Tequila là một loại rượu mạnh nồng độ cao (trong khoảng 35-55%) được tạo nên từ quá trình chưng cất nước ép hay nhựa lên men của một loại cây bản địa thuộc nhóm Lan lưỡi rồng có tên Agave Azul Tequilana, tại địa phương cùng tên thuộc bang Jalisco, phía Tây Mexico. Loại rượu này sở hữu hương vị mạnh mẽ, chua giòn và cay, có thể dùng uống trực tiếp hay đóng vai trò là rượu nền pha chế cocktail.

Những thông tin cần biết về Tequila

- Nguồn gốc ra đời rượu Tequila

Như đã trình bày ở phần tequila là gì, hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng loại rượu mạnh này bắt nguồn từ Mexico, đất nước được công nhận quyền sản xuất và sử dụng tên gọi “Tequila”. Tuy nhiên, một số nguồn tham khảo đáng tin cho hay, Tequila thực sự ra đời bởi những người Tây Ban Nha, trong giai đoạn đất nước Mexico bị xâm lược.

Theo đó, khi nguồn dự trữ rượu mạnh và lương thực mang theo dần cạn kiệt, binh lính Tây Ban Nha buộc phải tìm kiếm một loại thức uống thay thế mới (để giảm đau và cổ vũ tinh thần khi thắng trận) bằng cách chưng cất và lên men một loại thực vật bản địa là cây Agave có màu trắng sữa, sủi bọt nhẹ (phát triển dựa trên cách chưng cất rượu từ cây thùa của bộ tộc da đỏ người Aztec để hiến tế thần linh). Từ đó, những chai rượu tequila đầu tiên được tạo ra và sử dụng.

tequila là gì

Tequila không chỉ dùng uống trực tiếp mà còn là nguyên liệu không thể thiếu khi pha chế cocktail

- Tequila được tạo ra như thế nào?

Cây Agave sau khi đến vụ thu hoạch tại các trang trại, đồn điền sẽ được chặt bỏ lá để lấy những trái pinas nằm giữa các lá rồi mang đi rửa sạch và tiến hành hấp trong nồi hoặc nướng trong lò – sau đó, được ép chức năng/ nghiền nhỏ để thu được một loại chất dịch màu trắng sữa, gọi là pulque và được cho lên men tự nhiên như bất kỳ đồ uống lên men khác.

Theo đó, nước ép này được chưng cất ít nhất 2 lần trong thùng gỗ hoặc thùng thép không gỉ để tạo ra rượu tequila chuẩn, có thể được đóng chai ngay lập tức nếu muốn.

- Phân loại Tequila

Việc phân loại rượu tequila được dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Cụ thể:

tequila là gì

- Cách thưởng thức Tequila

Như đã trình bày ở phần Tequila là gì, loại rượu mạnh này có thể dùng uống trực tiếp kèm chanh và muối tinh, không đá, được phục vụ trong ly shot hoặc trở thành nguyên liệu pha chế các món cocktail như Brave Bull, Margarita, Tequila Sunrise, Acapulco, The Mystic Marvel…

- Mua Tequila ở đâu?

Có thể bạn chưa biết rằng, chỉ những chai rượu được sản xuất tại tiểu bang Jalisco, Mexico mới được gọi là rượu Tequila chính hiệu. Còn lại, nếu sản xuất tại các vùng khác phải có thêm chữ Mezcal. Do đó, việc đọc hiểu các từ, cụm từ hay ký hiệu đặc thù trên các nhãn chai rượu là vô cùng quan trọng, giúp cho việc tìm mua sản phẩm đồ uống đảm bảo chất lượng và chính hãng.

Hãy là người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn nhà cung cấp để mua tequila hay mua rượu mạnh khác tại các cửa hàng chuyên bán rượu và đồ uống, siêu thị lớn hoặc mua online trên các website, trang, nhóm uy tín (như Hotelmart.vn)…

tequila là gì

Chỉ những chai được sản xuất tại bang Jalisco mới được gọi là rượu Tequila chính hiệu


Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu được Tequila là gì cũng như một số thông tin liên quan hữu ích khác, bổ sung và hoàn thiện vốn kiến thức chuyên ngành phục vụ cho công việc Bartender.

Hồng Thy

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading