Đâu là cách cầm ly rượu vang chuẩn người sành điệu?

Nhiều người tin rằng, uống rượu vang là cách thể hiện sự sang trọng. Tuy nhiên, nếu không biết cách cầm ly rượu vang hoặc biết nhưng thực hành không đẹp thì cũng không mang lại đẳng cấp.

Nhiệm vụ của một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp là tận tình và lịch sự, khéo léo hướng dẫn khách (những người chưa biết hoặc cầm sai) các cách cầm ly rượu vang sao cho chuẩn – đẹp nhất để không chỉ giúp họ ghi điểm trong mắt những vị khách cùng bàn, mà còn giúp chính bạn tạo ấn tượng tốt trong mắt khách về chất lượng dịch vụ.

Những loại ly rượu vang phổ biến

Trước khi tìm hiểu các cách cầm ly rượu vang chuẩn, nhân viên phục vụ và cả khách đều cần biết và phân loại các loại ly phục vụ chuyên biệt.

Cụ thể, tùy thuộc vào từng loại rượu vang sẽ tương ứng với các loại ly phục vụ phù hợp, đảm bảo làm bộc lộ hết hương thơm và mùi vị đặc trưng nhất của loại vang đó đến cảm nhận của người uống – khách hàng. Đó là:

+ Ly rượu vang đỏ

cách cầm ly rượu vang

Là các loại ly có bầu ly to, đầy và tròn - chân ngắn - miệng thon gọn và mảnh hơn so với thân

+ Ly rượu vang trắng

cách cầm ly rượu vang

Là các loại ly có thiết kế theo hình dạng như chữ U – thân cao, dài, thon thẳng với bầu ly nhỏ hơn ly rượu vang đỏ nhưng lớn hơn ly rượu vang nổ hay champagne.

Ly rượu vang trắng sẽ được chia tiếp ra thành 2 loại, là ly rượu vang trắng ít tuổi với phần bầu ly phình lớn hơn một chút và ly rượu vang trắng có tuổi có dáng cao, thon thẳng hơn.

+ Ly rượu vang hồng

cách cầm ly rượu vang

Thích hợp nhất là loại ly bầu thấp, hơi múp dần lên phía miệng – miệng hơi loe. Ngoài ra, ly rượu vang trắng cũng được dùng phục vụ rượu vang hồng bởi quy trình lên men của 2 loại rượu này gần giống nhau, nên có thể cho cảm nhận về rượu khá chuẩn với cùng 1 loại ly.

+ Ly rượu vang nổ/ champagne

cách cầm ly rượu vang

Là loại ly có dáng thẳng đứng – chân cao – thân cao – bầu ly không phình và gần như thon thẳng – miệng hẹp.

+ Ly rượu vang ngọt

cách cầm ly rượu vang

Thường có dung tích nhỏ hơn các loại ly rượu vang trên vì mỗi lần uống chỉ phục vụ một lượng rượu nhỏ.

Cách cầm ly rượu vang đúng chuẩn

Theo các chuyên gia thử rượu (Sommelier), cách cầm ly rượu vang chuẩn, đúng, đẹp và thanh lịch nhất chính là cầm ở phần thân, ở vị trí hơi lùi về phía đế - ly được giữ chắc và thăng bằng bằng các ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa, 2 ngón còn lại thả lỏng tự nhiên. Tránh cầm ly vào phần bầu ly bằng 5 ngón tay hay cầm ở chân ly bằng ngón cái và ngón trỏ.

Tại sao?

Vì cách cầm ly như trên không chỉ tạo sự chắc chắn và thoải mái khi cầm, nâng, di chuyển, lắc và thưởng thức rượu vang (cầm ở chân ly chỉ bằng 2 ngón tay sẽ dễ bị ngã đổ rượu) mà đặc biệt, còn giúp hạn chế những tác động của tay lên bầu ly làm thay đổi nhiệt độ của rượu trong ly, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng của rượu (như cầm trọn ly vào lòng bàn tay bằng cả 5 ngón). Ngoài ra, cầm vào chân ly sẽ giúp dễ dàng di chuyển để chạm ly với bạn bè hay đối tác, thuận lợi cho việc quan sát màu sắc của rượu thay vì gây khó khăn và phải thay đổi cách cầm từ 2 cách sai kia sang cầm vào chân ly.

cách cầm ly rượu vang

Cách cầm ly rượu vang chuẩn là dùng 3 ngón cái - trỏ - giữa giữ chắc ly ở phần thân


Không chỉ thể hiện đẳng cấp và sự sang trọng, việc cầm ly rượu vang đúng cách còn đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng rượu, đồng thời tạo sự thoải mái và tự tin hơn trong giao tiếp với những vị khách khác. Vì thế, cần thiết phải biết và áp dụng đúng cách cầm ly rượu vang chuẩn người sành điệu.

Hướng dẫn 5 bước mở rượu vang đúng cách

Hồng Thy

Đánh giá (1)

5.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading