7 Điều cần chú ý khi mở nhà hàng để khách luôn tới “nườm nượp”

Mở nhà hàng được “truyền tai nhau” là hình thức kinh doanh “một vốn bốn lời” – thế nhưng khi nhiều nhà hàng mới rình rang mở ra thì cũng có nhiều cơ sở khác lẳng lặng “đóng cửa” vì hụt hơi trong cuộc đua cạnh tranh. Do đó, muốn thành công với ngành dịch F&B, khi chuẩn bị mở nhà hàng, các chủ đầu tư cần trang bị kiến thức và bỏ túi những kinh nghiệm cần thiết.

những điều cần chú ý khi mở nhà hàng

Cần lưu ý gì khi chuẩn bị mở nhà hàng?

► Chọn địa điểm hợp lý

Việc chọn địa điểm để mở nhà hàng vô cùng quan trọng khi kinh doanh dịch vụ ẩm thực bởi “địa lợi” thì mới dễ thành công. Dựa vào số vốn bỏ ra, chủ đầu tư cần cân nhắc chọn địa điểm đáp ứng được các tiêu chí: khách hàng mục tiêu dễ tiếp cận, có chỗ để xe cho khách và đặc biệt hợp phong thủy gia chủ.


► Nên đặt tên gì cho nhà hàng?

Đặt tên cho nhà hàng - đó không chỉ là tên gọi mà còn là thương hiệu để khách hàng nhớ và lưu giữ trong tâm trí. Tên nhà hàng phải “không đụng hàng” và độc – lạ thì càng tốt nhưng phải đảm bảo được yếu tố dễ đọc - dễ nhớ, có thể đưa món chính của nhà hàng vào. Ví dụ nhà hàng lẩu Thái Yummy, nhà hàng hải sản 99, Buffet Sen 119k…


► Chú trọng việc bố trí không gian và thiết kế nội thất

Không gian nhà hàng được chia thành các khu vực khác nhau: khu phục vụ khách, khu sơ chế - nấu nướng - rửa chén, khu trữ hàng, khu văn phòng… Thông thường, khu phục vụ khách sẽ chiếm từ 40-60% diện tích nhà hàng, 30% cho khu chế biến và còn lại là các khu vực khác.

những điều cần chú ý khi mở nhà hàng

Không gian nhà hàng cần phân khu phù hợp và trang trí đẹp để tạo ấn tượng với thực khách

Đặc biệt, khu phục vụ khách phải được tính toán hợp lý và chú trọng khâu thiết kế, décor. Thống kê cho thấy, có khoảng 40-50% khách tới nhà hàng đi theo cặp, 30% đi theo nhóm 3 người hoặc một mình, 20% đi theo nhóm 4 người trở lên nên bạn có thể sử dụng chủ yếu bàn cho 2 người, loại dễ di chuyển để linh hoạt ghép bàn đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách khác nhau.


► Lên thực đơn và định giá món ăn như thế nào?

Để thực khách không bị rối trí khi chọn món, khi thiết kế menu cần lưu ý:

- Tách riêng thực đơn món ăn và nước uống

- Nhóm chung các món ăn cùng nguyên liệu/ chủ đề (Món khai vị/ món chính/ món tráng miệng – Món chế biến từ ốc hương/ cua/ tôm…)

- Bố trí món ăn chính, những món bán chạy của nhà hàng ở vị trí dễ nhìn thấy nhất

- Sử dụng hình ảnh món ăn minh họa chất lượng, bắt mắt

những điều cần chú ý khi mở nhà hàng

Thực đơn nhà hàng cần sắp xếp hợp lý và décor bắt mắt

Về cách định giá món ăn cho nhà hàng, để đảm bảo có lợi nhuận, tổng chi phí (nguyên vật liệu, nhân công, điện nước, gas…) tạo nên 1 món ăn chỉ nên chiếm khoảng 30% giá thành. Ví dụ chi phí tạo ra 1 món ăn là 30k thì món ăn đó phải được bán với giá 100k.


► Nên tự quản lý hay thuê quản lý?

Việc tự quản lý trực tiếp hay thuê người làm thay công việc quản lý nhà hàng tùy thuộc vào định hướng kinh doanh của chủ đầu tư. Nếu bạn thích tiếp xúc với khách hàng, trực tiếp giải quyết các khiếu nại hay không an tâm giao việc cho người khác thì nên tự quản lý và có thể tuyển một trợ lý phụ việc. Điều này cũng giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí, đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm quản lý hữu ích.


► Hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết

Kinh doanh nhà hàng là loại hình kinh doanh có điều kiện, do đó trước khi đi vào hoạt động, chủ đầu tư cần tiến hành làm đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết: đăng ký kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền, xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó cần tuân theo quy định riêng của địa phương về quy hoạch chỗ để xe, an ninh trật tự xã hội…


► Chọn đúng kênh Marketing – quảng bá nhà hàng

Trong bối cảnh ngành dịch vụ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, một nhà hàng muốn thu hút được nhiều khách cần chú trọng công tác Marketing, sử dụng đúng kênh Marketing hiệu quả để tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu. Thế nhưng dù áp dụng hình thức quảng bá nào, cũng không nên quên phương pháp Marketing truyền miệng – khiến thực khách đến dùng bữa ấn tượng về chất lượng dịch vụ của nhà hàng để họ tự nguyện giới thiệu cho bạn bè, người thân.

những điều cần chú ý khi mở nhà hàng

Phương pháp quảng bá hiệu quả nhất là Marketing truyền miệng, 1 truyền 10, 10 truyền 100


Trên đây là chia sẻ của Hotelmart.vn về những điều cần chú ý khi mở nhà hàng – mong rằng sẽ là thông tin tham khảo hữu ích dành cho bạn nào chuẩn bị bước vào ngành kinh doanh dịch vụ F&B.

Ms. Market

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading