Đá khô là gì? 5 Sai lầm Bartender cần tránh khi sử dụng đá khô trong pha chế

Có thể bạn chưa biết nhưng đá khô là thành phần nguyên liệu phổ biến khi pha chế đồ uống. Vậy đá khô là gì? Công dụng của đá khô là gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng đá khô? Cùng Hotelmart.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng tồn tại một nguyên liệu gọi là “đá khô” với khá nhiều công dụng, được Bartender dùng đến khi pha chế đồ uống lạnh. Để  sử dụng hiệu quả, nhân viên pha chế nhất định phải hiểu chính xác đá khô là gì, công dụng ra sao…

Đá khô là gì?

Đá khô hay băng khô, đá khói, đá CO2 là thành phẩm ở thể rắn của cacbon dioxit, được sử dụng để bảo quản thực phẩm, làm lạnh/ mát đồ uống hay tạo hiệu ứng khói cho các món cocktail hoặc trong các bữa tiệc, trên sân khấu khi cần nhờ ưu điểm nhiệt độ thấp (thấp hơn cả nước đá), không bị nóng chảy khi ở trạng thái áp suất thường, không để lại dư lượng và trực tiếp thăng hoa thành dạng khí khi ở -78,50C.

đá khô là gì

Bạn có biết đá khô là gì? Công dụng của đá khô là gì?

5 Sai lầm Bartender cần tránh khi sử dụng đá khô trong pha chế

Chính những ưu điểm đã nêu ở phần “đá khô là gì” làm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi sử dụng nguyên liệu này để pha chế đồ uống hay bảo quản thực phẩm. Dưới đây là 5 sai lầm cơ bản mà Bartender mới vào nghề thường gặp khi pha chế đồ uống có sử dụng đá khô:

- Chuẩn bị sẵn đá khô quá sớm

Nếu vẫn chưa cần dùng đến thì tốt nhất Bartender không nên mua hay chuẩn bị sẵn đá khô qua sớm. Điều này có thể khiến chúng mau tan gây lãng phí, đồng thời ảnh hưởng đến việc pha chế đồ uống.

- Để đá khô tiếp xúc trực tiếp với da

Đá khô nếu tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da trong khoảng hơn 10s sẽ có thể làm da bị bỏng lạnh nghiêm trọng, bao gồm cả da tay Bartender khi pha chế hay miệng, lưỡi khách khi thưởng thức đồ uống có sử dụng nguyên liệu này để tạo khói, thậm chí gây bỏng cả thực quản, dạ dày nếu vô tình nuốt phải.

- Lưu trữ đá khô trong tủ đá hay tủ kín

Sẽ là sai lầm nếu lưu trữ và bảo quản đá khô trong tủ đá, vì như thế sẽ khiến chúng tan chảy nhanh hơn do chênh lệch nhiệt độ. Mặt khác, nếu để đá khô trong tủ kín, áp suất của khí bị nén lại và có thể làm tủ vỡ hoặc nổ vô cùng nguy hiểm.

- Sử dụng đá khô trong không gian kín

Vì đá khô là thành phẩm dạng rắn của cacbon dioxit (như đã nói trong phần định nghĩa đá khô là gì) nên khi bốc hơi chuyển sang dạng khí, nó có thể làm thay đổi tính chất hóa học của không khí, điển hiện nhất là làm giảm nồng độ oxy trong một không gian kín nhất định, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hô hấp.

đá khô là gì

Pha chế đồ uống có sử dụng đá khô trong không gian kín có thể gây ngột khí, khó hô hấp

- Để đá khô chung với đồ thừa hay rác thải

Nhiều Bartender thuận tay đổ những gì còn thừa lại trong ly, bao gồm đá khô, nguyên liệu thừa vào sọt rác vì nhanh và tiện. Tuy nhiên, hành động này là không nên vì có thể làm tích tụ khí và mùi có hại, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ hay ảnh hưởng đến quá trình hô hấp sau đó.

Sử dụng và bảo quản đá khô thế nào để an toàn và hiệu quả?

Từ những sai lầm cần tránh vừa được đề cập, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng hay bảo quản đá khô, hãy ghi nhớ một số lời khuyên hữu ích sau từ các Bartender chuyên nghiệp – tương ứng với từng sai lầm trên đây:

- Thay vì chuẩn bị quá sớm, hãy tính toán thời điểm hợp lý cần đến một tảng đá khô ngay trước khi cần đến. Thông thường, nên chuẩn bị nguyên liệu đặc biệt này vào khoảng 1-2 giờ trước khi dùng là hoàn hảo nhất.

- Để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng găng tay cao su hay kẹp gắp hoặc miếng lót vải sạch khi tiếp xúc, cầm nắm đá khô – nhắc nhở khách tuyệt đối lưu ý không để môi chạm vào băng khô hay tò mò nuốt đá để tránh gây tai nạn không mong muốn.

- Nơi tốt nhất để cất giữ và lưu trữ đá khô là trong một thùng xốp hay thùng cách nhiệt (không kín hoàn toàn) – tại nơi có nhiệt độ thấp và đặc biệt thoáng khí. Điều kiện này giúp duy trì nhiệt độ chuẩn của băng, cũng như để khí dễ thoát ra thay vì gây vỡ, nổ.

- Nên sử dụng đá khô trong không gian thoáng khí và thông gió, tốt nhất nên đặt chúng ở gần cửa sổ đang mở để không khí được tuần hoàn.

- Hãy để phần đá khô còn lại tự tan chảy trong không gian thoáng, có thể cho thêm nước ấm vào để đẩy nhanh quá trình băng tan.

đá khô là gì

Đá khô dùng tạo khói cho cocktail để tăng phần hấp dẫn


Chỉ khi hiểu được đá khô là gì, công dụng của đá khô là gì, đồng thời biết cách sử dụng và bảo quản đá khô như thế nào là đúng để tuyệt đối tránh mắc phải những sai lầm cơ bản trên đây mới giúp hạn chế tối đa những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và an toàn thân thể cho người sử dụng. Hy vọng những chia sẻ chi tiết của Hotelmart.vn hôm nay là hữu ích!

Hồng Thy

Đánh giá (1)

5.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading