Tìm hiểu tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 3-4-5 sao mới nhất hiện nay

Kinh doanh khách sạn là một trong những sự lựa chọn phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, để bắt đầu nhận đặt phòng và đón khách, cơ sở đó bắt buộc phải hoàn thành các thủ tục hành chính để đưa khách sạn vào hoạt động, trong đó có đăng ký xếp hạng sao. Nhằm giúp chủ cơ sở hiểu và xác định số sao chính xác, Hotelmart.vn sẽ chia sẻ tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 3-4-5 sao mới nhất qua bài viết dưới đây.

Khi kinh tế phát triển, đời sống con người ngày càng nâng cao, nhiều du khách có nhu cầu đi du lịch và nghỉ dưỡng thường tìm đến những cơ sở lưu trú chất lượng với tiện nghi đảm bảo, chủ yếu trong các khách sạn 3-5 sao, thay vì các khách sạn bình dân 1-2 sao chỉ đáp ứng các nhu cầu lưu trú cơ bản. Do đó, lựa chọn kinh doanh khách sạn ở hạng sao tương ứng (3-4-5 sao) là hoàn toàn hợp lý và nhiều tiềm năng ở thời điểm hiện tại. Để quá trình nộp hồ sơ xin xét duyệt và cấp chứng nhận xếp hạng sao nhanh chóng, chủ cơ sở cần tham khảo qua tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn ở phân khúc trung và cao cấp (3-5 sao) sau đây và chuẩn bị cho phù hợp.

Tại sao phải xếp hạng sao khách sạn?

+ Là yêu cầu bắt buộc để kinh doanh loại hình lưu trú khách sạn

+ Thước đo về sự đẳng cấp, sang trọng và chuyên nghiệp của khách sạn đó, bởi lẽ, xếp hạng sao khách sạn càng cao thì tiêu chuẩn đạt được cũng phải càng cao, cơ sở vật chất tại đó sẽ càng sang trọng, chất lượng dịch vụ càng đảm bảo - từ đó giúp định hướng nhóm khách hàng mục tiêu (hạng trung - thượng lưu)

+ Quảng bá thương hiệu, tăng khả năng thu hút khách hàng đến sử dụng dịch vụ với mức giá và độ tiện nghi, chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ đạt chuẩn đến cao cấp hơn so với những khách sạn, cơ sở lưu trú tầm trung chưa được đánh giá hay xếp hạng sao thấp hơn.


Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 3-4-5 sao mới nhất

Tại Việt Nam, việc xếp hạng sao khách sạn căn cứ theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4391:2015 của Tổng cục Du lịch dựa trên các tiêu chí như: vị trí, kiến trúc; trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; dịch vụ và mức độ phục vụ; người quản lý và nhân viên phục vụ; an ninh, an toàn; bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau đây là bản tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 3-4-5 sao chi tiết nhất:

- Yêu cầu chung

Tiêu chí

Yêu cầu

1. Vị trí, kiến trúc

 - Thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.

 - Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.

 - Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.

2. Trang thiết bị, tiện nghi

 - Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất  lượng phù hợp với từng hạng.

 - Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 h, có hệ thống điện dự phòng.

 - Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.

 - Hệ thống thông gió hoạt động tốt

 - Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.

 - Trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

- Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.

  - Sơ đồ, biển chỉ dẫn  và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.

  - Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng,  số phòng…).

3. Dịch vụ và chất lượng phục vụ

 - Dịch vụ và chất lượng phục vụ theo quy định đối với từng hạng tương ứng.

4. Người quản lý và nhân viên phục vụ

- Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn.

- Có sức khoẻ phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).

- Mặc trang phục đúng quy định của khách  sạn, có phù hiệu tên trên áo.

5. Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

- Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và  an  ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ.


Yêu cầu chi tiết theo từng hạng 3-4-5 sao

Tổng Cục du lịch đưa ra các yêu cầu chi tiết dùng làm căn cứ đánh giá và xếp hạng sao khách sạn, bao gồm:

a/ Vị trí, kiến trúc

+ Vị trí

+ Thiết kế kiến trúc

+ Quy mô buồng ngủ

+ Nơi để xe và giao thông nội bộ

+ Khu vực sảnh đón tiếp

+ Không gian xanh

+ Diện tích buồng ngủ

+ Nhà hàng, bar

+ Khu vực bếp

+ Kho

+ Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp

+ Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên

+ Hành lang

b/ Trang thiết bị, tiện nghi

+ Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí

+ Trang thiết bị nội thất

+ Hành lang, cầu thang

+ Thông gió, điều hòa không khí ở các khu vực

+ Hệ thống lọc nước

+ Thang máy

c/ Dịch vụ và mức độ phục vụ

+ Chất lượng phục vụ

+ Phục vụ buồng

+ Phục vụ ăn uống

+ Dịch vụ khác

d/ Người quản lý và nhân viên phục vụ

+ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ

+ Trang phục

e/ Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

+ Bảo vệ môi trường

+ Vệ sinh an toàn thực phẩm

+ An ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

 

Xem chi tiết tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 3-4-5 sao: Tại đây!

* Lưu ý: từng hạng sao phải đạt các mức quy định tối thiểu trong mỗi tiêu chí xếp hạng cụ thể.

tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn

Khách sạn có hạng sao càng cao thì tiện nghi và chất lượng càng đẳng cấp


Hồ sơ đăng ký xếp hạng sao khách sạn gồm những gì?

Như Hotelmart.vn đã trình bày chi tiết ở bài viết trước đó, các cơ sở lưu trú sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, trong thời hạn 3 tháng kể từ khi đi vào hoạt động sẽ phải tiến hành chuẩn bị và nộp hồ sơ để đăng ký xếp hạng sao tương ứng - nộp tại Sở du lịch tỉnh/ thành phố và được Tổng cục du lịch cấp chứng nhận sau 30-45 ngày (cho khách sạn từ 3 sao trở lên) nếu hồ sơ đạt yêu cầu.

Cụ thể, hồ sơ đăng ký xếp hạng sao khách sạn 3-4-5 sao gồm:

+ Đơn đề nghị xếp hạng cơ sở lưu trú (theo mẫu)

+ Sơ đồ phòng khách sạn đăng ký xếp hạng

+ Danh sách chi tiết các nhân viên của khách sạn

+ Bằng cấp chuyên ngành và (hoặc) nghiệp vụ của từng nhân viên (nếu có)

+ Bảng điểm đánh giá cho tiêu chuẩn xếp hạng sao khách sạn

+ Giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp (có sao y)

+ Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự (có sao y)

+ Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (có sao y)

+ Biên lai nộp lệ phí thẩm định khách sạn theo quy định.

Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sao khách sạn cần được đặt/ treo/ dán ở nơi dễ nhìn thấy tại sảnh/ quầy lễ tân. Ngoài ra, khách sạn cũng phải treo biển hạng sao tương ứng ở khu vực mặt tiền.


Trên đây là tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 3-4-5 sao được Hotelmart.vn tổng hợp và chia sẻ - hy vọng sẽ là thông tin hữu ích, giúp các chủ đầu tư có cái nhìn tổng quát để cân nhắc và lên ý tưởng kinh doanh khách sạn với quy mô tương ứng đạt chuẩn.

Hồng Thy

Đánh giá (1)

5.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading