Ống hút tre là gì? Quy trình làm ống hút tre thân thiện với môi trường

Tại nhiều nhà hàng, quán cafe hay thậm chí các cửa hàng, quầy bán nước uống bình dân, nhiều nơi lựa chọn ống hút tre thay vì đồ nhựa, đồ dùng 1 lần. Vậy ống hút tre là gì? Quy trình làm ống hút tre ra sao? Cùng Hotelmart.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây

Trước bối cảnh cả nước đang tuyên truyền và triển khai cuộc chiến chống rác thải nhựa - cách đơn giản và thiết thực nhất là giảm thải số lượng đồ nhựa, đồ dùng 1 lần và túi nilon sử dụng hàng ngày - trường hợp không thể không dùng đến thì thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, trong đó, phổ biến nhất phải kể đến ống hút tre. Nhưng ống hút tre là gì?

Ống hút tre là gì?

Ống hút tre (bamboo straws) thật ra cũng tương tự như các loại ống hút thông thường khác, là đồ dùng dạng ống - thẳng dùng đưa thức uống như sữa, nước ép trái cây, nước ngọt... từ ly, cốc đựng đến miệng và uống. Tuy nhiên, điều khác biệt chính là nguyên liệu tạo thành, loại ống hút đặc biệt này được làm từ tre (chính xác hơn là từ thân cây trúc), đúng như tên gọi của nó, có thể sử dụng nhiều lần với điều kiện được vệ sinh và bảo quản đúng cách, thay thế ống hút nhựa dùng 1 lần vô cùng nguy hại.

Thông thường, ống hút tre thường được làm với chiều dài khoảng 15-20cm, đường kính tầm 7-13mm, có đặc tính đẹp - bền và dĩ nhiên đã được xử lý mối mọt, ẩm mốc hay mùi đặc trưng.

Tại sao nên dùng ống hút tre?

Như đã phân tích khá nhiều lần trên đây, việc dùng ống hút tre để phục vụ đồ uống hiện nay là cực kỳ cần thiết và phù hợp, vừa bắt kịp xu hướng chống/ hạn chế rác thải nhựa - bảo vệ môi trường; tiết kiệm chi phí mua mới đồ dùng 1 lần vì chỉ cần vệ sinh và bảo quản đúng cách là có thể dùng lại nhiều lần sau đó; vừa tạo sự độc đáo cho sản phẩm dịch vụ của cơ sở mình, thu hút khách đến dùng thử và trải nghiệm. Chưa kể, việc chụp ảnh check-in cũng sẽ giúp quảng bá thương hiệu quán miễn phí lên các trang mạng xã hội phổ biến với số lượng người dùng khủng trên toàn cầu...

Đặc biệt, có thể bạn chưa biết, rằng ống hút nhựa có chứa rất nhiều hóa chất độc hại cho cơ thể người dùng, nhất là khi được sử dụng cùng với đồ uống nóng, cụ thể như BPA - chất gây ra các vấn đề về sức khỏe như béo phì, rối loạn dậy thì sớm, thậm chí ung thư. Bên cạnh đó, một số hàng quán bình dân còn tái sử dụng lại ống hút nhựa, gây tích lũy vi khuẩn và mầm bệnh nguy hại - trong khi ống hút tre lại hoàn toàn tự nhiên, thân thiện và an toàn cho cả mọi đồ uống, được tái sử dụng nhiều lần.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt gia công ống hút tre chính chủ bằng cách yêu cầu khắc tên - logo - slogan hay bất kỳ điều gì độc đáo giúp nhận diện thương hiệu.

Quy trình làm ống hút tre kì công

* Tiêu chuẩn chọn tre làm ống hút

- Cần chọn tre, trúc có độ cứng và độ bóng cao, đều màu, không bị sâu mọt, hư thối

- Tre, trúc được chọn thường là tre trên 2 tuổi, đường kính thân cây tự nhiên vào khoảng 7-13mm

- Không chặt nguyên bụi mà chỉ chặt những cây đạt chuẩn: già và đủ điều kiện làm ống hút tre

* Các bước làm ống hút tre

- Tre đã qua chọn lọc kỹ lưỡng được lấy từ rừng/ bụi bằng phương pháp thủ công

quy trình làm ống hút tre

- Phơi nắng 7-15 ngày cho vỏ tre chuyển từ màu xanh sang vàng đều, đảm bảo tre khô vẫn giữ nguyên hiện trạng, không bị teo tóp mất cân đối và thẩm mỹ

- Đo và cắt tre thành các đoạn với chiều dài mong muốn, thường là 15-20cm

quy trình làm ống hút tre

- Dùng giấy ráp chà bụi lớp vỏ - máy mài để mài nhẵn các ba via. Lưu ý chỉ chà đi lớp bụi mỏng ngoài vỏ và giữ nguyên lớp cật tre, điều này giúp bảo vệ ống hút, chống thấm nước và tạo nên độ bóng tự nhiên cho thành phẩm.

quy trình làm ống hút tre

- Đánh bóng ống hút bằng nguyên liệu phù hợp - mài hai đầu để tạo độ sáng, tinh tế và mượt mà

- Cho đoạn ống vào nồi luộc để loại bỏ hết nhựa cây và cặn bẩn

- Với ruột ống, tiến hành làm sạch bằng bơm cao áp hoặc chổi lông - xịt rửa rồi đem phơi ráo một vài ngày sau đó

quy trình làm ống hút tre

quy trình làm ống hút tre

- Sấy ống trong lò ở nhiệt độ hơn 700C trong vòng 24-36 giờ tùy điều kiện thời tiết, mùa đông ẩm ướt thường cần được sấy lâu hơn để đảm bảo không còn nước trong thân ống

- Tiến hành khắc chữ, vẽ hoa văn hay tạo hình cho ống hút nếu cần

quy trình làm ống hút tre

- Ống hút tre đạt chuẩn thành phẩm sẽ được đóng túi (ưu tiên túi thân thiện với môi trường) - có hạt chống ẩm giúp việc vận chuyển và bảo quản được đảm bảo và lâu hơn, sử dụng cũng an toàn hơn vì hạn chế ẩm mốc.

Ngoài ra, một số cơ sở còn sử dụng ống hút làm từ trúc, nứa hay cỏ bàng...

Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản ống hút tre

Ống hút tre nếu được vệ sinh và bảo quản đúng cách sẽ sử dụng liên tục trong vòng 3-6 tháng, kèm điều kiện mua ống hút tre đúng nơi (tức được bán bởi nhà cung cấp uy tín và chất lượng).

* Hướng dẫn vệ sinh ống hút tre đúng cách

- Ống hút bẩn cần được cho vào khay nước ngâm 5-10 phút

- Dùng que/ chổi rửa chuyên dụng vệ sinh ống hút bằng xà phòng pha loãng, có nguồn gốc tự nhiên rồi tráng kĩ qua nước sạch

- Đặt ống hút lên khay có lót khăn sạch bên dưới, đặt tại nơi khô ráo, dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy hong khô

- Cuối ngày thì cho tất cả ống hút đã từng sử dụng, được vệ sinh sạch như trên vào khay nước ấm pha giấm, baking soda hoặc muối loãng để khử sạch vi khuẩn còn bám lại, đồng thời giúp ống hút trông mới và bóng hơn.

* Quy định bảo quản ống hút tre

- Bảo quản nơi khô ráo

- Gói kĩ trong giấy báo hoặc túi thân thiện với môi trường khi không sử dụng

- Loại bỏ ngay những ống hút bị ẩm mốc hoặc nứt, sứt để đảm bảo an toàn

quy trình làm ống hút tre


Nếu mỗi người sử dụng 1 ống hút nhựa mỗi ngày thì trong vòng 10 năm, lượng ống hút nhựa thải ra sẽ lên đến 3.650 cái, cả đất nước Việt Nam sẽ nhân lên hàng chục triệu lần thành con số không tưởng. Trong khi đồ nhựa dùng 1 lần này không thể tái chế, lại rất khó phân hủy, chủ yếu được thu gom và thải ra bãi rác, chôn lấp hoặc đốt cháy, tệ nhất là thải ra biển, gây nguy hại cho môi trường sống của không chỉ loài người mà nhiều sinh vật biển khác. Vậy nên, rõ ràng, chuyển sang dùng ống hút tre là việc làm thiết thực đầu tiên giúp giảm đáng kể lượng rác thải nhựa thải ra môi trường.

Hồng Thy

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading