Tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng Buffet

Buffet là một trong những hình thức kinh doanh ăn uống được ưa chuộng hiện nay, cả trong và ngoài khách sạn. Việc thiết kế cần đảm bảo đúng tiêu chuẩn yêu cầu cơ bản nhất. Chi tiết như thế nào – cùng tham khảo bài viết dưới đây của Hotelmart.vn!

Thiết kế nhà hàng Buffet có gì khác so với các nhà hàng còn lại?

Nhà hàng buffet không phù hợp phục vụ ở nơi có diện tích nhỏ, không gian hẹp và nhiều khuyết điểm. Lý do vì loại hình này chuyên phục vụ nguồn khách và lượng thức ăn lớn và liên tục cùng một thời điểm. Bởi vậy, cần thiết phải đảm bảo yếu tố rộng và thoáng, bên cạnh tính thẩm mỹ và đồng bộ, để thuận tiện cho việc đi lại của cả khách hàng và nhân viên.

Thiết kế nhà hàng buffet không chỉ cần quan tâm đến không gian bên trong, nơi phục vụ khách mà còn phải lưu ý cả những khu vực quan trọng khác như bếp nấu hay khu vực thanh toán, nhà vệ sinh đến cả thiết kế không gian bên ngoài, kiến trúc tổng thể… Cụ thể:

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng Buffet

+ Tiêu chuẩn thiết kế ngoại thất nhà hàng Buffet

Nhiều chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm thường không quan tâm đầu tư thiết kế khu vực này. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến ấn tượng đầu tiên của khách hàng.

Hãy đảm bảo rằng kiến trúc hay phong cách bày trí phía bên ngoài không gian phục vụ không cần quá cầu kì nhưng cũng phải nổi bật, khác biệt, gây được sự chú ý và đặc biệt, vẫn “mix” được với thiết kế tổng thể. Ngoài ra, cũng không cần chi quá nhiều chi phí đầu tư cho khu vực này.

+ Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng Buffet

Nếu ngoại thất tạo ấn tượng ban đầu cho khách hàng thì nội thất quyết định mức độ hài lòng của họ về chất lượng dịch vụ trong thiết kế, bên cạnh chất lượng món ăn, vệ sinh và thái độ phục vụ của nhân viên. Cần lưu ý:

- Phải đảm bảo có sự hài hòa về bố cục, màu sắc và ánh sáng về mặt tổng thể.

- Nên chọn đồ nội thất dễ lắp đặt, đồng thời dễ sử dụng và thay thế khi cần nhưng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ và nhất quán về mặt thẩm mĩ, bao gồm cách sắp xếp, kết cấu và phối màu.

- Bố trí và phân chia các khu vực gồm: bếp nấu – bày món ăn – ăn uống – vệ sinh… hợp lý; tạo được không gian phục vụ rộng, thoáng, tránh gây cảm giác ngột ngạt; cần thiết nên có nhiều cửa sổ và lối đi nếu là nhà hàng buffet trong nhà / thoáng, hài hòa với thiên nhiên nếu là nhà hàng buffet ngoài trời.

- Bàn ghế phục vụ cũng cần được bố trí số lượng và sắp xếp hợp lý, đúng kích thước và khoảng cách quy định, tạo lối đi thuận tiện và thoải mái cho thực khách.

- Khoảng cách từ vị trí ngồi của thực khách đến quầy buffet không quá xa; tương tự như vậy với khoảng cách từ quầy buffet với khu bếp… để đảm bảo thời gian di chuyển là ngắn nhất.

- Khu vực bếp cần đảm bảo diện tích đủ rộng để bày trí dụng cụ chế biến, đồng thời thuận tiện cho việc di chuyển của nhân viên phụ trách; tuy nhiên, phải đảm bảo tối ưu nhất để ưu tiên không gian rộng nhất có thể cho khu vực phục vụ ăn uống.

- Bày trí thêm các tiểu cảnh như cây xanh, bể cá, tranh ảnh, hoa… để tạo sự hài hòa và cảm giác thoải mái, không đơn điệu...

tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng buffet

Nhà hàng Buffet là mô hình kinh doanh ăn uống khá phổ biến hiện nay, nhất là bên trong khách sạn

+ Tiêu chuẩn thiết kế khu vệ sinh

Dù chỉ là công trình phụ nhưng khu vực này cũng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh chất lượng của nhà hàng, quyết định mức độ hài lòng tuyệt đối của thực khách, dù là nhà hàng hiện đại hay bình dân.

Một số lưu ý khi thiết kế khu vệ sinh trong nhà hàng:

- Có thể dễ dàng tìm kiếm và di chuyển đến nhanh chóng đối với tất cả thực khách

- Vị trí không quá gần với khu ăn uống, tách biệt và kín đáo để tránh gây mùi khó chịu, đồng thời mất mỹ quan

- Thiết kế đẹp, trang nhã, sạch sẽ

- Phân chia khu vực vệ sinh dành cho nam và nữ rõ ràng

- Hệ thống ánh sáng được bày trí đầy đủ và phù hợp

- Trang bị đầy đủ tiện nghi, tiện ích

- Có nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật (không bắt buộc)

Một số lưu ý khác

- Nên xác định rõ phong cách chủ đạo của nhà hàng buffet: kinh doanh chỉ 1 hay kết hợp nhiều kiểu; kinh doanh theo phong cách ẩm thực Á hay Âu, Việt / truyền thống hay lẩu nướng; quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ; phục vụ trong nhà hay ngoài trời…

- Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, điều này giúp lên ý tưởng thiết kế cũng như giá bán và chiến lược tiếp thị phù hợp hơn.

- Chọn nơi có vị trí thuận lợi, địa chỉ dễ tìm, giao thông thuận tiện, có bãi đỗ xe và không gian thoáng; đặc biệt, phải là nơi khách mục tiêu thường xuyên lui tới.

- Thiết kế kiến trúc và bày trí trang thiết bị, không gian hài hòa với tổng thể nhưng có sự tách biệt các khu vực nấu – lên món – phục vụ để đảm bảo tính thẩm mỹ và vệ sinh

- ...

tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng buffet

Không gian phục vụ buffet cần đảm bảo rộng, thoáng và di chuyển thuận tiện, ăn uống thoải mái...


Nắm đầy đủ và chi tiết tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng Buffet giúp việc lên ý tưởng, xác định chi phí đầu tư và tiến hành khâu thi công xây dựng hoàn chỉnh đảm bảo chính xác - nghiệm thu nhanh chóng để đi vào hoạt động, đón tiếp và phục vụ khách.

 

Chiêm ngưỡng 35 mẫu quầy Buffet siêu đẹp cho khách sạn - nhà hàng

Hồng Thy

Đánh giá (1)

5.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading