Shaker là gì? 5 điều thú vị cần biết về Shaker cho Bartender mới

Shaker là một trong những thuật ngữ phổ biến nhất khi tìm hiểu về nghề Bartender. Bạn đã biết Shaker là gì? Công dụng của shaker là gì? Phân loại ra sao? Mua shaker ở đâu?... Nếu chưa có nhiều thông tin, đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Hotelmart.vn

Được coi là vật bất ly thân của Bartender, shaker gần như được dùng trong hầu hết các công thức pha chế cocktail hiện nay. Vậy định nghĩa shaker là gì mà quan trọng đến thế?

Shaker là gì?

Shaker là thuật ngữ chỉ bình lắc, 1 dụng cụ pha chế đồ uống (phổ biến là cocktail hay cà phê) và không thể thiếu trong quầy bar nhà hàng - khách sạn hay quán bar, club, không chỉ giúp các nguyên liệu được hòa quyện tạo nên hương vị đồ uống tuyệt hảo mà còn góp phần thể hiện tay nghề và kỹ năng pha chế chuyên nghiệp của các Bartender, Barista.

5 điều thú vị cần biết về Shaker

+ Phân loại shaker

Shaker hiện có 3 loại phổ biến, được sử dụng thường xuyên nhất là:

- Standard shaker: có 3 bộ phận, đó là thân bình/ bình chứa, bộ lọc và nắp đậy, được làm bằng inox hoàn toàn. Nhờ ưu điểm vừa tay, đóng mở chắc chắn và thuận tiện nên dụng cụ này khá được ưa chuộng, Bartender có thể kết hợp pha chế 2 tay 2 Standard shaker khi cần.

shaker là gì

- Boston shaker: có 2 phần với 1 nửa inox bên dưới và 1 nửa thủy tinh (hoặc kim loại) có kích cỡ nhỏ hơn bên trên có tác dụng tương tự như nắp đậy shaker khi lắc. Ngoài ra, mỗi phần của loại shaker này có thể được dùng riêng biệt để khuấy hoặc dầm nguyên liệu đều được. Boston shaker thường được sử dụng khi cần pha chế các loại đồ uống có dung tích lớn hay trình diễn kỹ thuật pha chế kết hợp với phô bày màu sắc của nguyên liệu và phải sử dụng 1 bộ lọc riêng (như hawthorne hoặc julep) để lọc đá rồi rót hỗn hợp ra ly khi cần. Trường hợp không dùng bộ lọc, người pha chế có thể tách 2 bộ phận ra và chừa một khe hở vừa đủ ở giữa để đồ uống được rót ra ly mà không có đá. Bartender thường phải dùng cả 2 tay để cầm nắm và giữ chặt boston shaker khi pha chế để đảm bảo an toàn.

shaker là gì

- French shaker: gồm 2 phần, đó là thân bình và nắp đậy, được cấu tạo tương tự boston shaker, tức là không có bộ lọc nhưng cũng không có nửa nào bằng thủy tinh.

Ngoài ra, mỗi loại shaker tương ứng trên đây còn được thiết kế với nhiều dung tích như 250ml - 350ml - 550ml - 750ml...

Tham khảo thêm: Danh sách các vật dụng cho Bartender khách sạn - nhà hàng

Tại sao cần sử dụng shaker trong pha chế?

Hơn những gì đã trình bày trong phần shaker là gì, việc pha chế đồ uống bằng bình lắc mang lại rất nhiều ích lợi như:

- Giúp đồ uống có hương vị hòa quyện và hoàn hảo hơn

- Đồ uống được làm lạnh tự nhiên, tạo nên màu sắc tự nhiên

- Giảm đi nồng độ cồn của rượu

- Các loại syrup, nước trái cây hay sữa không bị tách lớp, ngược lại còn lên màu đều và đẹp hơn khi shaking

- Thu hút khách hàng bởi những động tác shaking điêu luyện và chuyên nghiệp, khẳng định tay nghề và tài năng của các bartender

- ...

Thao tác với shaker thế nào là chuẩn?

Tuy là dụng cụ quen thuộc được các Bartender/ Barista dùng đến mỗi ngày nhưng không phải ai cũng thao tác đúng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thao tác với shaker của Bartender chuyên nghiệp:

- Cho nguyên liệu vào phần dưới (thấp hơn) của shaker

- Đậy nắp (phần còn lại) lên trên sao cho vừa khớp và cố định, tránh đặt lệch hay lỏng lẻo sẽ khiến nguyên liệu tràn ra ngoài khi lắc

- Tay thuận giữ phần trên, tay không thuận giữ phần dưới của shaker - đưa shaker lên ngang bằng vai - người hơi nghiêng sang một bên - bước chân thuận lên 1 bước để tạo điểm tựa vững chắc. Có thể thao tác bằng 1 tay (với standard shaker) nếu tự tin.

- Chuyển động cổ tay lên xuống theo 1 phương cố điịnh và lắc liên tục với lực tương ứng cho đến khi thấy lạnh bên ngoài bình (khoảng 10-18s) thì dừng

- Dùng cổ tay đánh vào 1/2 giữa điểm khít và điểm hở tại diện tiếp xúc của 2 đầu shaker (loại boston) hoặc mở phần nắp (loại standard) để mở bình lắc dễ dàng hơn.

- Đổ đồ uống vừa lắc ra ly qua bộ lọc nếu là standard shaker, sử dụng thêm bộ lọc để lọc đá nếu là boston shaker hoặc mở tạo một đường hở vừa đủ để rót đồ uống ra ly mà vẫn ngăn được đá ở lại.

shaker là gì

Hiểu chính xác shaker là gì - công dụng của shaker là gì để thấy tầm quan trọng của dụng cụ này trong pha chế

Một số nguyên tắc khi sử dụng shaker

Bartender cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây khi thao tác với shaker - shaking:

- Vệ sinh shaker sạch sẽ và để khô ráo trước khi shaking

- Lượng nguyên liệu và đá viên cho vào shaker chỉ nên chiếm tối đa khoảng 2/3 dung tích bình giúp đảm bảo mọi thứ bên trong có đủ không gian để chuyển động

- Cầm chắc tay khi shaking, dù là dùng 2 hay 1 tay, và di chuyển theo một quỹ đạo nhất định

- 10-18s là thời gian lắc trung bình chuẩn cho 1 món cocktail đạt vị, ngoài ra, cần chú ý đến lực lắc và thời gian quy định cho từng loại đồ uống

- Tuyệt đối không được cho đồ uống có ga vào shaker để lắc, đá viên cộng với lực lắc mạnh sẽ khiến khí gas bị dồn nén, nhẹ thì sủi bột gas khi mở, nặng hơn thì có thể khiến bình nổ tung, vô cùng nguy hiểm.

Mua shaker ở đâu?

Shaker hiện được bày bán ở rất nhiều nơi, từ cửa hàng bán dụng cụ pha chế bartender, barista - siêu thị - mini mart cho đến các khu chợ lớn... Ngoài ra, việc tìm mua shaker trên các trang bán hàng online sẽ vô cùng tiện lợi ở thời đại công nghệ 4.0. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn mua tại các trang web uy tín cả về chất lượng sản phẩm lẫn giá bán.


Với những thông tin chi tiết được Hotelmart.vn chia sẻ trên đây tin chắc rằng bạn đã hiểu shaker là gì  công dụng của shaker là gì cũng như rất nhiều kiến thức liên quan, làm nền tảng ban đầu để tìm hiểu, hoàn thiện và bắt đầu với nghề bartender nếu muốn.

Hồng Thy

Đánh giá (1)

5.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading