Mọi khách sạn hiện nay đều liên kết bán phòng qua OTA, bên cạnh TA, website khách sạn và nhiều kênh hữu ích khác. Vậy các kênh OTA sử dụng để bán phòng khách sạn nào hiệu quả nhất? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Hotelmart.vn
OTA là gì?
Trước khi xác định các kênh OTA sử dụng để bán phòng khách sạn hiệu quả, cần hiểu chính xác OTA là gì?
Theo đó, OTA là thuật ngữ viết tắt của cụm Online Travel Agent, hiểu là đại lý du lịch trực tuyến, nơi hỗ trợ bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như vé máy bay, tour du lịch, phòng khách sạn... cho các đơn vị cung cấp dịch vụ là hãng hàng không, đại lý du lịch, khách sạn, homestay... bằng hình thức online.
Hiện nay, một lượng lớn lượng khách của khách sạn đều đặt phòng trên các kênh OTA.
Tại sao nên sử dụng các kênh OTA để bán phòng khách sạn?
Thời đại công nghệ số, gần như mọi người dùng đều thích thú với việc tìm kiếm và trải nghiệm mọi thứ trên Internet, qua điện thoại hay các thiết bị thông minh. Tìm kiếm, tham khảo thông tin và đưa ra các quyết định đặt phòng khách sạn cũng xảy ra tương tự bởi sự thuận tiện, nhanh chóng, đặc biệt là giá rẻ, thậm chí có thể săn deal hay voucher giảm giá...
Ngoài ra, việc liên kết hợp tác với các kênh OTA còn giúp khách sạn tiếp cận với một lượng lớn và đa dạng các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng trên toàn cầu, tăng khả năng thu hút và bán phòng thành công. Bên cạnh đó, khách sạn cũng được marketing và PR thương hiệu, tiếp thị sản phẩm dịch vụ xuyên biên giới hiệu quả.
Chính sự thuận tiện và nhanh chóng khiến việc đặt phòng khách sạn trên các kênh OTA được ưa chuộng
Các kênh OTA sử dụng để bán phòng khách sạn
Dưới đây là 10 kênh OTA sử dụng để bán phòng khách sạn được cho là hiệu quả và uy tín nhất hiện nay:
+ Kênh OTA ngoại
STT |
Kênh OTA |
Tỷ lệ % hoa hồng |
Quy mô |
Thị trường khách tiềm năng |
1 |
Booking |
15% |
> 1,5 triệu lượt phòng bán mỗi ngày |
Đa dạng và được ưa chuộng trên toàn cầu, nhưng mạnh nhất là thị trường Âu - Mỹ |
2 |
Agoda |
15-20% |
Hợp tác bán phòng cho hơn 2 triệu khách sạn và cơ sở lưu trú khác |
Mạnh ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương |
3 |
Airbnb |
3% |
> 200 triệu người dùng và hàng trăm nghìn đối tác bán phòng trên toàn cầu |
Phủ sóng và được ưa chuộng trên toàn thế giới |
4 |
Expedia |
15-17% |
> 25 triệu người dùng mỗi tháng |
Phát triển nhất ở thị trường châu Á và Âu Mỹ (Bắc Mỹ) |
5 |
Traveloka |
Không công khai |
> 120.000 listing tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương |
Phần lớn là người châu Á, đông nhất là ĐNÁ, đang phát triển sang thị trường Âu Mỹ |
6 |
Hotels.com |
15-18% |
Liên kết hợp tác với > 257.000 khách sạn tại hơn 60 quốc gia trên toàn cầu |
|
+ Kênh OTA nội
STT |
Kênh OTA |
Tỷ lệ % hoa hồng |
Quy mô |
Thị trường khách tiềm năng |
1 |
Luxstay |
15% |
510.000 listing trên toàn thế giới và phổ biến nhất tại Việt Nam |
Khách Việt trẻ tuổi, khách thuộc phân khúc trung - cao cấp, đang phát triển sang thị trường ĐNÁ và châu Á |
2 |
Vntrip |
Không công khai |
> 11.000 khách sạn tại Việt Nam và > 1 triệu khách sạn quốc tế |
Phổ biến tại Việt Nam và một số nước khu vực ĐNÁ |
3 |
Ivivu |
|
Hiện có khoảng 2.500 khách sạn trong nước và hơn 30.000 khách sạn quốc tế |
Phát triển mạnh tại Việt Nam và một số nước châu Á |
4 |
Mytour |
|
> 5.000 khách sạn trên khắp Việt Nam |
Phổ biến tại Việt Nam |
Booking, Agoda, Airbnb, Expedia, Luxstay, Vntrip... là những kênh OTA phổ biến nhất tại Việt Nam
Nên sử dụng bao nhiêu kênh OTA để bán phòng khách sạn?
Lời khuyên từ các chuyên gia và nhà điều hành khách sạn lớn là nên sử dụng nhiều hơn 1 kênh OTA để bán phòng. Tuy nhiên, không phải chọn càng nhiều càng tốt, chọn bằng hết mọi kênh OTA hiện có mà phải chọn lựa những kênh phù hợp nhất.
Tùy thuộc vào quy mô khách sạn, mục tiêu kinh doanh (tỷ lệ phòng muốn bán), điều kiện tài chính... mà quyết định số lượng kênh OTA để hợp tác. Ngoài ra, việc lựa chọn từng kênh OTA cụ thể còn phải cân nhắc đến các yếu tố như:
- Mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú mà kênh OTA hỗ trợ bán hiệu quả nhất là gì? - khách sạn/ homestay/ căn hộ dịch vụ...
- Phân khúc khách hàng trên các kênh OTA là ai? - thượng lưu/ trung cấp/ bình dân...
- Kênh OTA đó hỗ trợ bán phòng khách sạn quy mô thế nào? - có giới hạn số lượng phòng hay có chính sách gì đặc biệt không...
- Chính sách của mỗi kênh OTA dành cho chủ nhà
- Tỷ lệ % hoa hồng sẽ chi trả là bao nhiêu?
- Mức độ phổ biến cũng như tiềm năng bán phòng của kênh OTA đó ra sao?
- ...
Một số lưu ý cần biết khi bán phòng qua các kênh OTA
- Khách sạn sẽ phải tốn phí hoa hồng với tỉ lệ % tương ứng theo thỏa thuận cho mỗi booking thành công khi hợp tác bán phòng qua các kênh OTA; tuy nhiên, một sự thật nữa là khách sạn nào chịu chi tỉ lệ cao hơn sẽ có vị trí “đẹp” và thu hút hơn trên trang chủ kênh đó
- Tùy vào sự thỏa thuận của mỗi khách sạn với từng kênh OTA mà mức hoa hồng sẽ có sự chênh lệnh nhưng thường dao động trong khoảng từ 15-20%, riêng Airbnb chỉ tốn 3%
- Những khách sạn nổi tiếng, có thương hiệu và lượng khách ổn định có quyền deal mức % hoa hồng theo ý muốn
- Không nên ưu tiên hợp tác bán phòng với toàn bộ các kênh OTA ngoại mà bỏ lơ kênh OTA nội, đôi khi, liên kết với những website trong nước sẽ mang lại hiệu quả cao hơn vì họ hiểu rõ nhu cầu và sở thích, thị hiếu của chính khách nội địa...
Việc lựa chọn các kênh OTA sử dụng để bán phòng khách sạn cần được cân nhắc và so sánh thật kỹ
Hy vọng những thông tin hữu ích được Hotelmart.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tham khảo và cân nhắc lựa chọn các kênh OTA sử dụng bán phòng khách sạn hiệu quả, để với một mức chi phí hợp tác nhất định sẽ thu về lượng booking và doanh thu tương ứng hợp lý.
Hồng Thy
Thêm đánh giá của bạn