5 loại đũa thường sử dụng cho quán ăn - nhà hàng và cách lựa chọn tương thích

Dễ thấy có rất nhiều các loại đũa xuất hiện trên bàn ăn trong các nhà hàng Việt hay ẩm thực Á. Tương ứng với từng phong cách, độ tiện nghi, sang trọng, đối tượng khách phục vụ... mà cách lựa chọn đũa tương thích cũng cần được coi trọng.

Đũa là dụng cụ ăn uống không thể thiếu trên bàn ăn của người Việt nói riêng và ẩm thực Á nói chung - dùng gắp thức ăn từ đĩa dùng chung vào chén để dùng hay đưa đồ ăn lên miệng thay cho các loại dao, nĩa, muỗng như ẩm thực Âu. Tuy nhiên, không phải muốn phục vụ loại đũa nào cũng được. Điều này còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như:

- Phong cách phục vụ chung (bình dân hay sang trọng, tiện nghi)

- Đối tượng khách phục vụ

- Nguồn kinh phí của chủ đầu tư

- Hình thức phục vụ (dùng tại chỗ hay mang đi)

- Các vật dụng trên bàn ăn

- ...

Cụ thể:

Các loại đũa thường sử dụng cho quán ăn - nhà hàng

- Đũa gỗ

các loại đũa thường sử dụng trong quán ăn - nhà hàng và cách lựa chọn

Đây là loại đũa phổ biến và được ưa chuộng nhất trong hầu hết các quán ăn, nhà hàng hiện nay bởi:

+ Đa dạng mẫu mã và chất liệu (dừa, tre, cẩm lai, cẩm hương...), một số loại còn được chạm khắc chữ hay hình dạng đẹp mắt, tăng tính độc đáo và khác biệt

+ Nhẹ

+ Dùng không trơn trượt

+ Màu sắc nhã nhặn nhưng sang trọng

+ Có thể dùng được nhiều lần nếu vệ sinh và bảo quản đúng cách

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của loại đũa này là dễ bị mốc sau một thời gian sử dụng vì ẩm, dễ gãy và mài mòn...

- Đũa nhựa melamine

các loại đũa thường sử dụng trong quán ăn - nhà hàng và cách lựa chọn

Ưu điểm lớn nhất của loại đũa này là đa dạng mẫu mã, nhiều màu sắc bắt mắt, nhẹ, dễ vệ sinh, không bị mốc và đặc biệt, giá thành rẻ.

Tuy nhiên, nhược điểm thì lại dễ trơn trượt, có thể bị biến dạng khi gặp nhiệt độ cao, bị gãy nếu bị va đập mạnh

Ngoài ra còn có đũa nhựa polymer cũng được nhiều quán ăn - nhà hàng ưa dùng.

- Đũa inox

các loại đũa thường sử dụng trong quán ăn - nhà hàng và cách lựa chọn

Bền, sáng bóng, dễ vệ sinh, không bị mốc là những ưu điểm khiến loại đũa này được ưa chuộng.

Tuy nhiên, giá thành cao, dễ bị dẫn nhiệt khiến tay cầm bị nóng, khó khăn khi gắp thức ăn vì trơn trượt... là các khuyết điểm nhìn thấy. Ngoài ra, nhiều nhà hàng sang trọng không phục vụ đũa inox vì không tạo được sự sang trọng.

- Đũa hợp kim

các loại đũa thường sử dụng trong quán ăn - nhà hàng và cách lựa chọn

Đây được đánh giá là một trong những loại đũa cao cấp nhất dùng phục vụ thực khách tại nhà hàng trung và cao cấp bởi nhiều đặt tính ưu việt như: thân đũa không hấp thụ nhiệt, đồng thời có thể chịu được nhiệt độ cao lên đến 2200C - đầu gắp thức ăn được mài nhám giúp hạn chế tình trạng trơn trượt - đầu tay cầm được khảm một lớp simili chống bong tróc cùng nhiều họa tiết đẹp mắt, tinh xảo - đũa chắc tay, càng dùng càng bóng đẹp, không cong vênh...

Chính những mặt ưu đó nên giá thành cao là điều dễ hiểu. Vì thế, loại đũa này chỉ được chọn phục vụ tại những nhà hàng sang trọng, đãi khách VIP.

- Đũa dùng 1 lần

các loại đũa thường sử dụng trong quán ăn - nhà hàng và cách lựa chọn

Thường là đũa tre với đa dạng kích thước và mẫu mã. Sử dụng đũa dùng 1 lần giúp đỡ khâu vệ sinh trong khi giá thành lại rẻ. Tuy nhiên, hình thức không quá đẹp mắt lại có khả năng cao không đảm bảo chất lượng, dễ bị mốc và ám mùi nếu để lâu và bảo quản không đúng cách. Thông thường, loại đũa này chỉ xuất hiện tại các quán ăn bình dân, nhà hàng nhỏ hoặc dùng cho order mang đi.

Ngoài ra, vẫn còn một loại đũa nữa không thể không nhắc đến là đũa nấu ăn (được làm bằng tre hay gỗ) có kích thước lớn, dài, dày, chắn chắn dùng xới cơm, xào nấu với lượng lớn.

Cách lựa chọn đũa cho quán ăn - nhà hàng

Như trên đã viết, việc chọn loại đũa nào sẽ tùy thuộc vào phong cách, chi phí và nhu cầu của mỗi quán ăn, nhà hàng tương ứng. Tuy nhiên cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Chọn mua đũa quán ăn - nhà hàng tại những nhà cung cấp uy tín, có thương hiệu để đảm bảo chất lượng

- Nên chọn loại đũa gỗ tốt (vì phổ biến nhất), được làm từ gỗ tự nhiên, ít cong vênh, ít bạc màu, chịu được nhiệt độ cao khi sử dụng máy rửa bát, máy sấy...

- Chọn theo loại món ăn phục vụ của quán ăn - nhà hàng, ví dụ không chọn đũa nhựa nếu bán lẩu hay ăn đồ nóng; chọn đũa dùng 1 lần nếu bán đồ mang đi.

- Chọn theo thói quen hay sở thích của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn khách Việt, Trung thích dùng đũa gỗ trong khi khách Hàn lại thích đũa kim loại (inox, đồng, kẽm...)


Trên đây là các loại đũa thường sử dụng cho quán ăn - nhà hàng và cách lựa chọn tương thích, hy vọng sẽ là tham khảo hữu ích cho những ai cần, lên kế hoạch chọn mua phù hợp để bắt đầu kinh doanh.

Hồng Thy

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading