Cách bảo quản thực phẩm tươi sống tốt nhất bằng 4 mẹo cực hay

Những thực phẩm tươi sống như thịt, cá, tôm, trứng, sữa… nếu biết cách bảo quản không chỉ giúp chúng tươi lâu, dùng được nhiều ngày vẫn đảm bảo chất lượng, mà còn không tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng. Bạn có biết cách bảo quản thực phẩm tươi sống tốt nhất là gì? Cùng Hotelmart.vn tìm hiểu điều này.

Có nhiều cách bảo quản thực phẩm tươi sống, tuy nhiên, những mẹo được chia sẻ dưới đây được đánh giá là tối ưu và nên áp dụng nhất:

Bảo quản trong tủ lạnh chất lượng

Dĩ nhiên, muốn thực phẩm tươi sống tươi lâu và giữ được giá trị dinh dưỡng ban đầu thì bắt buộc phải bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, bảo quản như thế nào là đúng thì không phải ai cũng biết. Tủ lạnh dùng bảo quản thực phẩm phải là loại tủ tốt, của hãng/ thương hiệu uy tín, có thể tích phù hợp, nhiều tính năng vượt trội… như thế, các thực phẩm tươi sống được bảo quản bên trong mới đảm bảo độ tươi lâu, sử dụng được nhiều ngày, đồng thời không làm giảm giá trị dinh dưỡng, không tiềm ẩn vi khuẩn gây hại sức khỏe người dùng.

Bảo quản từng loại thực phẩm đúng cách

Sự thật là những loại thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống không phải cứ mua về là bỏ vào tủ lạnh rồi mặc nhiên nghĩ như vậy là xong, tủ lạnh sẽ bảo quản chúng mà không gây hư hỏng hay biến chất. Sai hoàn toàn. Mỗi loại thực phẩm khác nhau sẽ có cách bảo quản khác nhau trong tủ lạnh. Ví dụ:

cách bảo quản thực phẩm tươi sống tốt nhất

Mỗi loại thực phẩm khác nhau sẽ có cách bảo quản khác nhau, tuy nhiên, tất cả đều nên được đựng trong hộp kín

 

+ Thịt, cá, tôm… rửa sạch và để ráo nước – chia thành từng phần nhỏ đủ dùng cho 1 lần chế biến – để từng phần đó vào túi nilon chuyên bảo quản thực phẩm hoặc hộp kín (tốt nhất là hộp thủy tinh) rồi mới bỏ vào ngăn đá tủ lạnh bảo quản

+ Trứng cần được giữ nguyên trong hộp khi mua về hoặc đặt vào nơi bảo quản chuyên dụng ở ngăn mát tủ lạnh, thường có khay bảo quản trứng riêng. Mẹo nhỏ giúp bảo quản trứng tươi lâu là đặt đứng trứng trên khay với chiều đầu to hướng lên trên.

+ Sữa cần giữ nguyên bao bì hoặc cho vào hộp có nắp đậy kín với lượng sữa thừa rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh – lưu ý không để sữa gần các thực phẩm có mùi mạnh vì chúng dễ hấp thụ mùi vị từ thực phẩm khác, dễ nhiễm khuẩn và lên men nếu không bảo quản kỹ. Nên uống hết sữa đã mở trong 24 tiếng để đảm bảo các chất dinh dưỡng có lợi.

+ Các loại trái cây mọng nước như cam, dâu, nho, đào… rất dễ bị mềm, úng và rỉ nước nếu bảo quản không đúng cách. Trái cây nên cho vào hộp hoặc túi zip có lót 1 lớp khăn giấy ở dưới đáy giúp hút ẩm, giữ cho chúng luôn khô ráo và tươi lâu. Nên lưu ý kiểm tra thường xuyên và loại bỏ ngay những trái cây bị hỏng, dập, tránh để ảnh hưởng đến các loại trái cây bên cạnh.

+ Các loại rau nên cắt bỏ phần gốc, rễ và nhặt bớt lá sâu, hư, úng nhưng tuyệt đối không được ngâm rửa mà bỏ vào túi zip hoặc hộp đựng có nắp đậy kèm giấy lót bên dưới rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Rau rất dễ bị héo, úng và dập nát nếu không bảo quản đúng cách. Ngoài ra, tốt nhất chỉ nên trữ rau trong khoảng 2 tuần và cố gắng sử dụng hết càng sớm càng tốt.

+ Những thực phẩm còn lại, tất cả đều cần cho vào hộp kín hoặc túi bảo quản chuyên dụng trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản, đảm bảo không gây ám mùi hay ảnh hưởng đến chất lượng những thực phẩm bảo quản cùng.

+ Lưu ý có những loại rau, củ không nên bảo quản trong tủ lạnh như khoai tây, cà chua, hành tây…

Chý ý đến thể tích và lượng thực phẩm bên trong

Có thể bạn chưa biết, lượng thực phẩm bên trong tủ lạnh quá nhiều sẽ gây mất độ thoáng, khiến các hơi lạnh không len lỏi vào toàn bộ bề mặt thực phẩm để bảo quản tốt tất cả - quá ít sẽ khiến không khí bên ngoài dễ tràn vào mỗi khi mở tủ khiến thực phẩm nhanh hư, lại tiêu hao điện năng. Do đó, chú ý đến thể tích tủ và đảm bảo lượng thực phẩm bảo quản bên trong vừa đủ cũng là cách bảo quản thực phẩm tươi sống tốt nhất.

Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp

Đây là lưu ý quan trọng nhất trong cách bảo quản thực phẩm tươi sống nói riêng, thực phẩm nói chung. Nhiệt độ quyết định độ tươi và chất lượng thực phẩm, độ tiêu hao nhiệt năng cũng như tuổi thọ của tủ. Vậy nhiệt độ lý tưởng giúp bảo quản thực phẩm tươi sống tốt nhất là bao nhiêu? Theo các chuyên gia, phải là 2 độ C nếu bảo quản ở ngăn mát và -25 độ C nếu ở ngăn đông. Ngoài ra, tùy theo điều kiện thời tiết bên ngoài mà linh hoạt điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp. Nếu quá nóng cần vặn núm điều chỉnh nhiệt độ lên gần max, quá lạnh thì xuống gần min, ổn định thì để vị trí cân bằng cũng giúp thực phẩm được tươi lâu, lại tiết kiện điện.

cách bảo quản thực phẩm tươi sống tốt nhất

Bảo quản đúng cách giúp thực phẩm tươi lâu, dùng được nhiều ngày và giữ được giá trị dinh dưỡng


Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nắm được cách bảo quản thực phẩm tươi sống tốt nhất – đảm bảo thực phẩm tươi lâu, dùng được nhiều ngày mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng, không gây hại đến sức khỏe người dùng, đồng thời tiết kiệm điện năng và duy trì tuổi thọ cho tủ lạnh…

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading