Danh sách 11 loại gia vị món Ấn Độ không thể thiếu trong ẩm thực Ấn

Nhắc đến ẩm thực Ấn là nghĩ đến món cà ri cay nồng được tạo nên từ những gia vị đặc trưng nhất. Đó là gì? Dưới đây là danh sách các loại gia vị món Ấn Độ phổ biến cho nhà hàng Ấn.

Hiện Việt Nam có không ít nhà hàng Ấn mở cửa kinh doanh - phục vụ nhu cầu ẩm thực của không chỉ khách Ấn đến nước ta du lịch, công tác, định cư mà còn cho cả một số người dân trong nước muốn tìm hiểu hay yêu thích nền ẩm thực của quốc gia này. Để làm nên những món ăn chuẩn vị, đầu bếp cần dùng đúng các loại gia vị món Ấn đặc trưng nhất. Cụ thể:

Danh sách 11 loại gia vị món Ấn đặc trưng

Ẩm thực Ấn hiện có khoảng 20-30 loại gia vị cơ bản được dùng nhiều trong nấu nướng. Chúng được sử dụng để tạo nên những sự kết hợp tuyệt hảo không chỉ làm nên mùi-vị đặc trưng cho từng món ăn mà còn đảm bảo tạo ra các lợi ích nhất định về sức khỏe. Danh sách các loại gia vị món Ấn Độ được liệt kê dưới đây thuộc loại phổ biến nhất:

#Hạt cỏ cà ri - Fenugreek

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Đây là thành phần gia vị chính của bột cà ri. Fenugreek trông như hạt kê, màu vàng như hạt lúa mì, được sấy khô và sử dụng như một loại gia vị làm dậy mùi món ăn bởi mùi hương rất mạnh. Người nấu cần cẩn thận trong nêm nếm vì nếu lỡ tay, gia vị này sẽ át hết tất cả các mùi hương của gia vị khác.

#Nghệ - Turmeric

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Nghệ tươi, rễ cây nghệ hay bột nghệ đều có trong hầu hết các món ăn ẩm thực Ấn, đây là thực phẩm được người dân nước này vô cùng ưa chuộng bởi mang đến nhiều may mắn, sức khỏe và có thể chữa lành những căn bệnh hiểm nghèo.

#Đinh hương - Clove

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Đinh hương có mùi hương đặc trưng, rất dễ nhận biết khi nêm nếm hay thưởng thức. Loại gia vị này sau khi được thu hoạch sẽ được ép dầu rồi sấy khô và sử dụng. Lưu ý là đinh hương cũng có thể át đi mùi của một số loại gia vị nhẹ mùi hơn nên cần cẩn thận khi sử dụng, với liều lượng phù hợp.

#Quế - Cassia

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Chính xác hơn là vỏ quế, có hương thơm và hương vị nhẹ nhàng, cay the, có thể dùng được với cả một lượng lớn trong nêm nếm và chế biến món ăn.

#Hạt thì là - Cumin

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Hạt thì là có màu nâu xám và mùi hương thơm nồng, thơm nhất lúc tươi. Do đó, các món ăn Ấn rất hay sử dụng loại gia vị này khi còn tươi. Ngoài ra, một số món sẽ dùng hạt thì là rang/ nướng ở nhiệt độ thấp đến khi ngửi thấy mùi khói và hương thơm.

#Hạt tiêu đen - Black pepper

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Hạt tiêu đen cũng được dùng thường xuyên trong món ăn Việt. Loại gia vị này thực chất bắt nguồn từ Ấn Độ, đặc trưng bởi mùi hắc, cay nồng ở hậu vị. Chúng có thể được nghiền rồi sử dụng trực tiếp hoặc nướng lên trước khi cho vào món ăn. Một số món còn được tạo điểm nhấn bởi các hạt tiêu đen.

#Hạt mù tạt - Mustard seeds

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Hạt mù tạt có nhiều loại tương ứng với các màu vàng, nâu hay đen, thường được nấu hay nghiền nát trong dầu tạo nên dầu mù tạt với khói và mùi tạo nên sự đặc trưng cho món cà ri hay bột cà ri, được sử dụng nhiều nhất ở Bắc Ấn.

#Cây nghệ tây - Saffron

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Nghệ tây được xem là loại gia vị đắt nhất thế giới bởi độ hiếm của nó. Tuy nhiên, đây lại là gia vị thường gặp trong ẩm thực Ấn. Chúng đạt chuẩn và có thể thu hoạch khi có màu đỏ sậm. Nghệ tây tươi cũng có mùi hương rất mạnh, vì thế chỉ dược dùng với một lượng nhỏ, bằng cách hòa tan trong nước hoặc sữa ấm rồi mới cho vào món ăn.

#Hạt nhục đậu khấu và mace - Nutmed và Mace

danh sách các loại gia vị món ấn độ

 Nhục đậu khấu tươi sau khi được hái xuống sẽ bị loại bỏ hết phần vỏ bên ngoài (mace). Mace sau khi được sấy khô sẽ có màu vàng cam cùng hương vị vô cùng dễ chịu, ấm áp.

#Hạt rau mùi - Coriander

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Bản thân rau mùi đã là một loại rau gia vị. Hạt rau mùi lại càng quen thuộc và có tuổi đời lâu nhất hiện nay trong tất cả các loại gia vị trên thế giới. Chúng được cấu tạo theo dạng hình chóp, màu vàng và mang mùi hương của cam quýt dịu nhẹ. Để sử dụng, hạt rau mùi cần được rang khô đến khi chuyển sang màu vàng nâu là được.

#Bạch đậu khấu - Cardamon

danh sách các loại gia vị món ấn độ

Bạch đậu khấu màu xanh lá được ưa chuộng hơn so với loại màu đen. Đây được coi là loại gia vị có trong gần như mọi hỗn hợp gia vị dùng cho món tráng miệng bởi hương vị nhẹ nhàng và ngọt dịu của nó. Trước khi sử dụng, chỉ cần bóc vỏ và đè nhẹ hạt xuống là được. Ngoài ra, một số nước chấm truyền thống cũng sử dụng gia vị này

Ngoài ra, sữa, bơ sữa, sữa chua, ớt... cũng là những gia vị không thể thiếu trong ẩm thực Ấn

Mua gia vị món Ấn Độ ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua gia vị món Ấn Độ tại các cửa hàng chuyên bán gia vị và thực phẩm Ấn, siêu thị lớn hay mua online với các nhà cung cấp uy tín, cho gia vị chất lượng với giá phải chăng, hỗ trợ giao hàng theo thỏa thuận.

Đặc biệt, là nơi kết nối, hỗ trợ đăng bán các đồ dùng, vật dụng hay sản phẩm kinh doanh khách sạn, nhà hàng và du lịch lớn - uy tín nhất Việt Nam hiện nay, Hotelmart.vn mang đến cho người mua sự tiện lợi khi đáp ứng được đa dạng mặt hàng với từng mức giá cả tương ứng của vô số nhà cung cấp, đồng thời quy trình thỏa thuận và chốt giao dịch nhanh chóng, có thể tương tác, trao đổi và trả giá trực tiếp với người bán, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.


Gia vị Ấn Độ có thể được coi là linh hồn cho món ăn Ấn, tạo ra những thành phẩm chuẩn vị cay nồng và để lại nhiều hậu vị sau thưởng thức.

Hồng Thy

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading