Cá nhân, tổ chức có ý định kinh doanh khách sạn hay nhà hàng cần đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn trang thiết bị tối thiểu được quy định bởi cơ quan ban ngành. Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hotelmart.vn tìm hiểu điều này!
Tại sao khách sạn, nhà hàng cần đạt các tiêu chuẩn trang thiết bị?
Việc đáp ứng các tiêu chuẩn trang thiết bị cho khách sạn, nhà hàng đảm bảo khách sạn, nhà hàng đó:
+ Đủ điều kiện xếp hạng sao khách sạn
+ Đủ điều kiện kinh doanh nhà hàng
+ Đảm bảo phục vụ khách với chất lượng tốt nhất có thể, áp dụng mức độ tiện nghi trong quy đổi giá trị/ thương hiệu để định giá dịch vụ, giá món ăn…
+ …
Tiêu chuẩn trang thiết bị cho khách sạn, nhà hàng
♦ Tiêu chuẩn trang thiết bị cho khách sạn
- Yêu cầu chung
+ Trang thiết bị, tiện nghi tại các khu vực phải đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, phù hợp với từng hạng sao
+ Hệ thống điện chiếu sáng tốt, cung cấp điện 24/24h đối với những khu vực yêu cầu, có hệ thống điện dự phòng
+ Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy; có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước tốt
+ Hệ thống thông gió hoạt động tốt
+ Phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt
+ Trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định
+ Trang bị tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng
+ Có sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang
+ Có các biển chỉ dẫn hướng, chỉ dẫn chức năng tại nơi quy định (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)
Mỗi hạng sao khách sạn cần đáp ứng các tiêu chuẩn trang thiết bị tương ứng
- Yêu cầu cụ thể
Mỗi hạng sao khách sạn sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn trang thiết bị, tiện nghi tương ứng như sau:
Tiêu chí |
Yêu cầu cụ thể |
|
I/ Yêu cầu về chất lượng mỹ thuật các trang thiết bị trong các khu vực (tiếp tân, buồng, phòng ăn, bếp và các dịch vụ khác) |
Hạng 1 sao |
+ Chất lượng đảm bảo |
Hạng 2 sao |
+ Chất lượng khá. + Bài trí hài hoà (Tham khảo Phụ lục 3) Đối với buồng ngủ: + Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng. + Trang thiết bị đồng bộ, chất lượng tốt |
|
Hạng 3 sao |
+ Đồng bộ, chất lượng tốt. + Bài trí hài hoà (Tham khảo phụ lục 3) Đối với buồng ngủ: + Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng. + Trang thiết bị đồng bộ, chất lượng tốt |
|
Hạng 4 sao |
+ Đồng bộ, chất lượng cao. + Trang thiết bị đồng bộ, chất lượng cao. |
|
Hạng 5 sao |
+ Đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao, trang trí nghệ thuật, hấp dẫn (khuyến khích mang tính dân tộc). (Tham khảo Phụ lục 3) + Trang thiết bị đồng bộ, hiện đại chất lượng cao |
|
2/ Yêu cầu về thảm |
Hạng 3 sao |
+ Có thảm trải toàn bộ trong buồng ngủ |
Hạng 4 sao |
+ Có thảm chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang. |
|
Hạng 5 sao |
+ Có thảm trải chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang |
|
3/ Thiết bị điều hoà thông thoáng trong các khu vực chung |
Hạng 1,2 sao |
+ Đảm bảo thông thoáng ở các khu vực |
Hạng 3,4 sao |
+ Có điều hoà nhiệt độ ở các khu vực công cộng |
|
Hạng 5 sao |
+ Có điều hoà nhiệt độ trung tâm ở các khu vực công cộng |
|
4/ Hệ thống lọc nước |
Hạng 4,5 sao |
+ Có hệ thống lọc nước, có thể uống trực tiếp |
5/ Thang máy |
Hạng 1,2 sao |
+ Từ 4 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá |
Hạng 3 sao |
+ Từ 3 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá |
|
Hạng 4,5 sao |
+ Từ 3 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá + Có thang máy phục vụ khách bị tàn tật |
|
6. Trang thiết bị buồng ngủ
|
Hạng 1 sao |
+ Xem phụ lục số 1 |
Hạng 2 sao |
+ Như 1 sao |
|
Hạng 3 sao |
+ Như 2 sao |
|
Hạng 4 sao |
+ Như 3 sao |
|
Hạng 5 sao |
+ Như 4 sao + Ổ khoá điện từ dùng thẻ |
|
7/ Trang thiết bị phòng vệ sinh |
Hạng 1,2 sao |
+ Xem Phụ lục số 2 |
|
Hạng 3 sao |
+ Như 2 sao + Có thêm : |
|
Hạng 4 sao |
+ Như 3 sao + Có thêm : |
|
Hạng 5 sao |
+ Như 4 sao + Có thêm : |
Chi tiết các phụ lục
♦ Phụ lục 1: Tiêu chuẩn trang thiết bị nội thất buồng khách sạn 1 sao
1/ Đồ gỗ |
- Giường ngủ - Bàn đầu giường - Tủ để quần áo - Bàn và ghế ngồi làm việc (có thể đặt thêm gương để làm bàn trang điểm) - Bàn trà, ghế - Hộp màn (trong trường hợp có muỗi) - Giá để hành lý |
2/ Đồ vải |
- Đệm mút có vải bọc - Ga trải giường - Gối - Chăn len có vỏ bọc - Ri đô che cửa 2 lớp (vải mỏng màu sáng, vải dầy màu tối ) |
3/ Đồ điện |
- Điện thoại - Đèn đầu giường - Đèn bàn làm việc - Đèn phòng - Ti vi cho 80 % số buồng - Điều hoà nhiệt độ cho 80 % số buồng (còn lại dùng quạt điện ) - Tủ lạnh cho 80 % số buồng |
4/ Đồ sành sứ, thuỷ tinh |
- Bộ ấm chén uống trà (nếu khách có yêu cầu ) - Phích nước (nếu khách có yêu cầu ) - Cốc thuỷ tinh - Bình nước lọc - Gạt tàn thuốc lá |
5/ Các loại khác |
- “Mắt thần” trên cửa buồng - Dây khoá xích (khoá an toàn cho phòng ngủ) - Mắc treo quần áo (để trong tủ ) - Dép đi trong nhà (mỗi giường một đôi ) - Sọt đựng rác - Túi kim chỉ - Túi đựng đồ giặt là - Cặp da đựng: các ấn phẩm quảng cáo dịch vụ trong khách sạn và giá cả, danh bạ điện thoại, nội quy khách sạn, nội quy về số lượng trang thiết bị, bảng không quấy rầy. |
♦ Phụ lục 2: Tiêu chuẩn trang thiết bị phòng vệ sinh khách sạn 1 sao
(Trong buồng ngủ của khách)
Gồm có:
- Chậu rửa mặt (Lavabo) - Bàn cầu bệt có nắp - Vòi tắm hoa sen di động - Vòi nước nóng, lạnh (hoà được vào nhau) - Giá kính trên lavabo ( hoặc bệ đá ) - Gương soi (trên Lavabo) - Giá treo khăn mặt, khăn tắm |
- Khăn mặt và khăn tắm - Mắc treo quần áo khi tắm - Xà phòng tắm - Cốc đánh răng - Bàn chải đánh răng, kem đánh răng - Hộp đựng giấy vệ sinh và cuộn giấy vệ sinh - Sọt đựng rác nhựa có nắp |
♦ Phụ lục 3: Tiêu chuẩn chất lượng trang thiết bị của từng hạng khách sạn
(Dùng để tham khảo)
Loại trang thiết bị |
Hạng 1,2 sao |
Hạng 3,4,5 sao |
|
I/ Buồng |
a/ Đồ gỗ: |
+ Có thể dùng đồ bán sẵn, không bị sứt, xước, đồng màu với các trang thiết bị khác trong phòng (không nên dùng bàn, ghế nhựa) |
+ Gỗ chất lượng cao (tẩm, ướp, sơn, ép…). Thiết kế kiểu dáng đẹp, đồng bộ về màu sắc, kiểu dáng, kích cỡ và đồng màu với các trang thiết bị khác trong phòng, thể hiện được sự sang trọng, lịch sự |
b/ Đồ vải: |
+ Ga (bọc đệm, bọc gối) dùng vải coton trắng, không để xảy ra tình trạng bị ố, thủng… + Tấm phủ giường có thể dùng vải thun (Ri đô, tấm phủ giường phải cùng gam màu, phù hợp với màu trang thiết bị khác và màu của tường) + Khăn mặt, khăn tắm bằng sợi bông trắng, không để xảy ra tình trạng bị ngả màu |
+ Đệm: Dùng loại dày 20 cm, độ đàn hồi tốt |
|
c/ Đồ điện: |
+ Có thể sử dụng điều hoà (2 chiều) riêng cho từng phòng, không có tiếng ồn, không bị rò rỉ; vô tuyến có thể dùng loại 14 Inch; tủ lạnh 50 lít. |
+ Nên dùng điều hoà trung tâm, vô tuyến từ 21 Inch trở lên, tủ lạnh nhỏ 50 lít. |
|
d/ Đồ sành sứ, thuỷ tinh |
+ Cốc, tách có thể sử dụng loại bán sẵn, nhưng cần đảm bảo sự đồng bộ |
+ Cốc, tách nên sử dụng loại men trắng, có in biểu tượng, tên của khách sạn |
|
II/ Phòng ăn |
a/ Đồ vải |
+ Khăn trải bàn bằng vải coton trắng |
|
b/ Dụng cụ ăn uống |
+ Bát, đĩa, chén… có thể dùng đồ bán sẵn, đảm bảo đồng bộ, không để tình trạng bị sứt |
+ Bát, đĩa, chén… nên dùng loại men trắng, có in biểu tượng, tên của khách sạn. Có lưu ý tới tính chất của từng loại phòng ăn mà sử dụng cho phù hợp |
|
c/ Đồ gỗ (bàn, ghế) |
+ Có thể dùng đồ bán sẵn (không nên dùng đồ nhựa) |
+ Dùng gỗ có chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp. +Đặc biệt đối với ghế ngồi ăn nên dùng ghế bọc đệm, màu sắc trang nhã, hài hoà, thể hiện được sự sang trọng, lịch sự. |
|
III/ Quầy tiếp tân (chủ yếu là đồ gỗ) |
+ Bàn ghế trong khu vực tiền sảnh có thể dùng đồ mua sẵn |
+ Quầy tiếp tân nên dùng bằng gỗ chất lượng cao (tẩm, ướp, sơn, ép…) kiểu dáng đẹp. |
|
IV/ Bếp |
+ Bàn sơ chế, chế biến, dụng cụ nấu luôn đảm bảo sạch sẽ. |
+ Bàn để sơ chế, chế biến nên bọc bằng Inox |
♦ Tiêu chuẩn trang thiết bị cho nhà hàng
Tại Phụ lục 1, Thông tư số 18/1999/TT – BTM của Bộ Thương mại về điều kiện trang thiết bị trong kinh doanh nhà hàng ăn uống như sau:
Để kinh doanh nhà hàng ăn uống cần đáp ứng các tiêu chuẩn trang thiết bị cụ thể theo quy định
Tiêu chuẩn |
Yêu cầu chi tiết |
|
I/ Phòng ăn |
Thiết kế và trang trí: |
+ Phòng ăn thoáng mát, đảm bảo sạch đẹp + Sàn nhà lát đá hoa hoặc lát gỗ… phải phẳng, nhẵn, dễ lau chùi + Tường quét vôi hoặc phủ chất chống thấm có màu sáng dịu |
Trang thiết bị phục vụ: |
a/ Đồ gỗ: + Phải đảm bảo chắc chắn, tiện lợi + Bàn ăn và ghế ngồi các loại + Tủ đựng dụng cụ ăn uống |
|
b/ Đồ vải: - Khăn trải bàn: + Bằng vải sợi lanh, sợi bông… + Kích thước tùy theo loại bàn, đảm bảo khi trải các mép khăn rủ xuống quanh bàn dài 30cm + Trường hợp nhà hàng dùng loại bàn foóc-mi-ca hoặc lát đá thì có thể không dùng khăn trải bàn -Khăn ăn: + Bằng vài hoặc bằng giấy ăn |
||
c/ Dụng cụ ăn uống: + Phải đảm bảo đầy đủ, đẹp và đồng bộ + Bát, chén, đũa (ống đũa), thìa, dĩa… + Hộp/ lọ đựng các loại gia vị + Hộp/ lọ đựng tăm |
||
Trang thiết bị điện, cơ: |
+ Hệ thống ánh sáng: đảm bảo đủ sáng và dịu + Hệ thống gió: có điều hòa hoặc quạt máy, được bố trí tại các vị trí thích hợp + Hệ thống thông tin: nhà hàng từ 50 chỗ trở lên phải có điện thoại |
|
Nhà vệ sinh: |
+ Phải có nhà vệ sinh cho nam và nữ riêng biệt |
|
Nhà hàng phải có bảng giá |
+ Thực đơn ghi tên, giá của từng loại sản phẩm ăn uống đang bán |
|
II/ Khu vực chế biến |
Thiết kế: |
+ Bếp ăn phải được tổ chức phù hợp, đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn vệ sinh + Có hệ thống chiếu sáng tốt, đủ để làm việc + Có hệ thống thông gió tự nhiên và trang bị máy móc (quạt gió) + Đảm bảo không gây ra tiếng ồn, khói và mùi ảnh hướng đến khu vực phục vụ khách + Sàn bếp không trơn trượt, đạt độ nghiêng cần thiết để thông thoát nước + Có hệ thống cung cấp nước đầy đủ |
Trang thiết bị dụng cụ: |
a/ Đồ gỗ: -Bàn: + Có ít nhất các loại bàn gồm: bàn sơ chế thực phẩm, bàn tinh chế thức ăn, bàn soạn đồ ăn, bàn làm việc + mặt bàn lát đá hoặc bằng thép không gỉ -Tủ: + Gồm các loại: tủ đựng gia vị, tủ đựng bát đĩa, tủ đựng tài liệu sổ sách, tủ đựng quần áo nhân viên bếp -Giá: + Có: giá để bát đĩa, giá để hàng hóa trong kho |
|
b/ Đồ vải: + Gồm khăn lau các loại dụng cụ |
||
c/ Các loại trang thiết bị dụng cụ khác: + Tủ bảo quản thực phẩm + Tủ bảo quản thức ăn |
Trên đây là tất tần tận tiêu chuẩn trang thiết bị cho khách sạn, nhà hàng được Hotelmart.vn tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho những cá nhân, tổ chức có ý định kinh doanh ngành dịch vụ, nhất là kinh doanh khách sạn hay nhà hàng.
Thêm đánh giá của bạn