Điểm danh 4 loại vật dụng khách sạn thân thiện với môi trường

Nhiều chuyên gia dự báo trong tương lai, các hành động và hoạt động bảo vệ môi trường thực tế tại khách sạn sẽ trở thành tiêu chí quan trọng cho quyết định lựa chọn nơi lưu trú của du khách - điển hình là thay thế và nói không với đồ dùng nhựa và túi nilon. Vậy các loại vật dụng khách sạn thân thiện với môi trường bao gồm những gì? Cùng Hotelmart.vn tìm hiểu nhé!

Tại sao khách sạn nên trang bị các loại vật dụng thân thiện với môi trường?

Thống kê mỗi năm, Việt Nam thải ra môi trường khoảng 1,8 triệu tấn nhựa, đứng thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, trong đó, chủ yếu là sản phẩm từ nhựa, nhựa dùng 1 lần và túi nilon, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của cộng đồng, ô nhiễm môi trường sâu và lâu, bởi phần lớn rác thải nhựa phải mất đến 1.000 năm mới phân hủy.

Hiện nay, khi mà khẩu hiệu “nói không với đồ nhựa” được nhiều người hưởng ứng – xuất hiện một số khách sạn chuyển sang dùng những đồ dùng, vật dụng thân thiện với môi trường để thay thế các sản phẩm nhựa hay túi nilon. Điều này mang lại một số ích lợi nhìn thấy như:

+ Giảm đáng kể lượng rác thải nói chung, rác thải nhựa nói riêng ra môi trường

+ Tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ cho việc thay thế, nhất là những sản phẩn dùng 1 lần

+ Góp phần tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, chung tay giảm thiểu rác thải nhựa đến các nhân viên trong khách sạn, cộng đồng Nghề Khách Sạn và toàn xã hội – tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu khách sạn, từ đó, giữ chân khách lâu hơn.

Ngoài ra, thế hệ Millennials (còn được gọi là thế hệ Y, những người sinh ra trong khoảng từ năm 1980 đến năm 2000) hiện là nguồn khách hàng chính của ngành khách sạn - nhà hàng & du lịch. Phần lớn đối tượng khách này có xu hướng ủng hộ các hoạt động thân thiện với môi trường, do đó, họ đề cao những doanh nghiệp có sự quan tâm và có nhiều nỗ lực để bảo vệ môi trường – sẵn sàng chi thêm tiền để sử dụng dịch vụ tại nơi có những biện pháp cụ thể để bảo vệ và có trách nhiệm trong việc giảm thiệt hại của doanh nghiệp lên môi trường…

Xét riêng trong môi trường khách sạn, một Tập đoàn khách sạn có tiếng tại Việt Nam cho biết, trong cả năm 2018, hệ thống khách sạn của Tập đoàn này đã phục vụ khoảng 1,1 triệu ống hút nhựa, 2,3 triệu túi nhựa, hơn 1 triệu cốc nhựa, hộp nhựa và gần 200 tấn túi nilon. Thế mới thấy, ngành khách sạn góp một phần không nhỏ vào lượng rác thải nói chung, rác thải nhựa nói riêng thải ra môi trường. Do đó, cần có nhiều hơn những biện pháp giảm thiểu tại chỗ hữu hiệu trong bối cảnh cấp bách như hiện nay. Thực tế nhất là thay thế nhiều nhất có thể các loại vật dụng khách sạn thân thiện với môi trường.

các loại vật dụng khách sạn thân thiện với môi trường

Thay thế đồ dùng nhựa và túi nilon bằng những vật dụng thân thiện với môi trường mang lại nhiều ích lợi cho khách sạn

Các loại vật dụng khách sạn thân thiện với môi trường

Thế nào là vật dụng thân thiện với môi trường?

Một vật dụng được đánh giá là thân thiện với môi trường nếu:

+ Có khả năng tái sử dụng nhiều lần giúp giảm thiểu lượng rác thải ra

+ Dễ xử lý hoặc tiêu hủy, phân hủy được, không tạo ra những chất độc hại gây ảnh hưởng đến an toàn môi trường

+ …

Các loại vật dụng khách sạn thân thiện với môi trường

- Đồ amenities

Một bộ amenities khách sạn đầy đủ lên đến gần 20 vật dụng, toàn bộ là những đồ dùng 1 lần, phải thay mới mỗi ngày nếu có khách và sau mỗi lượt khách – chủ yếu từ nhựa và bọc ngoài bằng túi nilon. Do đó, nếu không có sản phẩm thay thế, lượng rác thải nhựa và túi nilon thải ra môi trường là vô cùng lớn, đồng thời, khách sạn cũng phải liên tục mua bộ amenities mới. Với đồ amenities, khách sạn có thể dùng:

+ Các loại túi - hộp đựng đồ - túi đựng dao cạo, tăm bông, bàn chải, lược, xà bông, kim chỉ, chụp tóc - túi giặt là - vỏ đựng vệ sinh - đồ dùng phòng tắm dạng khô… được chuyển sang làm bằng vải hoặc giấy tự phân hủy

+ Bàn chải đánh răng bằng nhựa được thay bằng rơm có thể phân hủy sinh học

+ Thay thế đồ dùng phòng tắm (đồ dùng vệ sinh cá nhân) cỡ nhỏ bằng các sản phẩm cỡ lớn, nhất là xà phòng rửa tay, dầu gội, sữa tắm… sẽ được đựng trong các bình gốm lớn có vòi xịt để cắt giảm tối đa lượng bao bì nhựa, đồng thời cũng giúp khách sạn tiết kiệm chi phí đồ tiêu hao mỗi ngày

+ Dép đi trong nhà được thay thế bằng dép vải, có thể giặt sạch - mới và tái sử dụng cho những lượt khách sau…

các loại vật dụng khách sạn thân thiện với môi trường

Nhiều khách sạn chuyển sang phục vụ đồ dùng phòng tắm kích cỡ lớn thay thế loại mini size như trước đây

- Đồ phục vụ phòng khách

Ngoài đồ amenities kể trên, các đồ phục vụ phòng khách khác như chai đựng nước suối, túi trà/ cà phê, túi đựng rác… cũng là đồ nhựa và túi nilon. Vậy làm gì để bảo vệ môi trường?

+ Thay thế chai nhựa đựng nước suối bằng chai thủy tinh hoặc ly sứ có thể tái sử dụng nhiều lần

+ Trà/ cà phê phục vụ khách miễn phí có thể đựng trong hộp nhựa, hộp inox hay túi giấy có thể phân hủy

+ Túi đựng rác nilon được thay thế bằng túi vải hay túi nilon thân thiện với môi trường

+ Ruột chăn và ruột gối được nhồi bằng 100% vật liệu tái chế…

- Công cụ dụng cụ F&B

Các loại ly, cốc, lon hay đặc biệt là ống hút thải ra lượng nhựa cực kỳ lớn. Do đó, nên tìm sản phẩm thay thế. Chẳng hạn:

+ Phục vụ thức uống bằng ly thủy tinh, ly sứ tại quầy – khuyến khích khách mang theo bình đựng nước hay vật dụng đựng thức ăn khi muốn mua mang đi

+ Thay thế ống hút nhựa bằng ống hút được làm bằng các vật liệu thân thiện với môi trường như tre, giấy, inox…

+ Sử dụng túi vải để đựng thực phẩm, trang bị túi vải tại phòng/ quầy lễ tân để khách đựng đồ mua sắm khi ra ngoài

Ngoài ra, những cốc, lon nhựa đã dùng qua thay vì thải ra môi trường có thể tận dụng làm vật dụng trồng cây, tái chế làm đồ trang trí…

các loại vật dụng khách sạn thân thiện với môi trường

Ống hút tre, ống hút giấy... được ưa chuộng hơn để bảo vệ môi trường

- Thiết bị điện

Nghe có vẻ không liên quan nhưng hệ thống quang điện trong khách sạn thải ra một lượng lớn carbon gây ô nhiễm không khí, từ đèn led, điều hòa, lò sưởi hay bất kỳ thiết bị điện nào khác. Do đó, cần có giải pháp thay thế cho vấn đề này. Có thể là:

+ Sử dụng bóng đèn tiêu chuẩn (loại tiết kiệm điện) thay cho đèn led

+ Điểu hòa sử dụng máy năng lượng mặt trời thay thế điều hòa không khí cũ

+ Các khách sạn quy mô có thể tự hoặc liên kết cùng nhau xây dựng nhà máy xử lý rác thải, tận dụng nhiệt năng có được để thắp sáng thiết bị điện và đun nóng nước dùng

+ Sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng, vận hành hệ thống điều hòa và sưởi ấm…


Khi việc sử dụng đồ nhựa và túi nilon đã trở thành thói quen thì muốn thay đổi là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, nếu nỗ lực nâng cao được nhận thức của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường – chỉ cần 1 cá nhân hay 1 nhóm thay đổi tích cực, bằng sức mạnh lan tỏa, về lâu dài, sẽ tác động đến nhóm người nhiều hơn, thậm chí cả một bộ phận, cộng đồng. Bằng việc thay đổi một lựa chọn tiêu dùng đơn giản, thay thế đồ nhựa, túi nilon bằng các loại vật dụng khách sạn thân thiện với môi trường, bạn đã góp phần giảm thiểu lượng rác thải trong đời sống.

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading