Decanter là gì? 3 điều thú vị về Decanter nhân viên phục vụ cần biết

Ở những khách sạn - nhà hàng chuẩn phong cách Âu, decanter là thuật ngữ thường xuyên được sử dụng với nhân viên phục vụ hay sommelier. Vậy Decanter là gì? Decanter dùng để làm gì? Cùng Hotelmart.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Decanter nằm trong bộ phụ kiện phục vụ rượu vang chuyên nghiệp, được waiter/ waitress dùng đến khi phục vụ khách. Bạn có biết decanter là gì?

Decanter là gì?

Decanter là thuật ngữ chỉ bình chiết rượu vang/ bình đựng rượu, dùng khi cần đổ một phần rượu vang từ chai sang bình trước khi rót ra ly phục vụ khách nhằm giúp vang tiếp xúc nhiều hơn với không khí để trở nên ngon hơn về vị. Quá trình này còn được gọi là làm cho rượu thở.

Phần đa decanter có chất liệu bằng thủy tinh hoặc pha lê, có khối lượng tương đương với 1 chai rượu chuẩn thể tích 0,75l. Thông thường, rượu vang đỏ sẽ được chiết sang decanter trước khi rót ra ly phục vụ khách.

Các dạng Decanter phổ biến

Decanter rất đa dạng với nhiều kiểu dáng và kích thước riêng tuy nhiên đều có thân hình rộng với cổ dài và thon giúp tăng bề mặt tiếp xúc của rượu để nó dễ dàng hơn khi tiếp xúc với không khí.

Một số loại decanter thường được nhân viên phục vụ dùng như:

decanter là gì

Bạn đã biết decanter là gì? Các loại decanter nào là phổ biến?

Tại sao nên rót rượu vang sang Decanter?

Như đã trình bày ở phần "decanter là gì?" - nhân viên phục vụ sẽ rót rượu vang từ chai đựng sang decanter trước khi rót ra ly phục vụ khách. Lý do là bởi:

+ Nếu là rượu còn trẻ, thường là dưới 10 năm, có độ axit rất cao, độ cồn nồng và độ chát vẫn còn hăng gắt thì việc tiếp xúc với không khí giúp rượu thở và dịu lại, đồng thời làm dậy mùi các hương thơm khác, từ đó, khách thưởng thức được trọn vẹn cả mùi và vị của rượu vang.

+ Nếu là rượu lâu năm, khoảng từ 10-15 năm, rượu có thể bị lắng cặn từ vỏ nho và đóng ván lại, trong khi không vị khách nào muốn thưởng thức một ly vang chứa cặn dư - vì thế, việc tách rượu ra khỏi cặn trước khi phục vụ thông qua decanter là đương nhiên.

+ Ngoài ra, một số ý kiến khác cho rằng việc sử dụng decanter trong phục vụ rượu vang, nhất là rượu vang đỏ biểu hiện tính thẩm mỹ rất cao, làm tăng sự hấp dẫn của rượu và kích thích thực khách thưởng thức.

Kinh nghiệm chọn Decanter chuẩn

Tùy từng dòng vang đặc trưng sẽ lựa chọn loại bình decanter tương ứng phù hợp để đảm bảo hương vị rượu phục vụ được chuẩn và hoàn hảo nhất. Cụ thể:

+ Chọn loại decanter có đế rộng và cổ cao để đựng dòng vang đỏ đậm đà như Tannat, Tempranillo, Cabernet Sauvignon...

+ Chọn loại decanter có kích thước trung bình để đựng dòng vang đỏ trung bình như Barbera, Merlot, Sangiovese

+ Chọn loại decanter có kích thước nhỏ hoặc trung bình để đựng dòng vang đỏ nhẹ như Pinot Noir, Beaujolais. Lưu ý: bình cần được làm lạnh trước khi chiết rượu

+ Các loại vang trắng hay hồng thì không cần chiết rượu sang decanter trước khi phục vụ. Trường hợp đó là yêu cầu của thực khách thì nên dùng loại decanter có kích thước nhỏ và đã được làm lạnh

decanter là gì

Mỗi dòng vang sẽ tương ứng với một loại bình decanter phù hợp

Ngoài ra, cũng cần tìm mua decanter tại địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng.


Nắm rõ kiến thức chuyên môn và vững kỹ năng nghiệp vụ nghề là biểu hiện của một nhân viên phục vụ nhà hàng đạt chuẩn, trong đó, hiểu decanter là gì, tại sao nên chiết rượu vào decanter trước khi phục vụ và nhiều thông tin liên quan vừa được chia sẻ trên đây là thật sự cần thiết.

Hồng Thy

Đánh giá (2)

5.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading