2 cách xử lý vết bẩn hồ bơi nhanh và hiệu quả

Hồ bơi là một trong những tiện nghi khách sạn được khách lưu trú quan tâm. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, hồ bơi phục vụ khách có thể bị bẩn khiến khách mất hứng và tỏ ý không hài lòng. Vậy nguyên nhân hồ bơi bẩn do đâu? Làm thế nào để xử lý vết bẩn hồ bơi nhanh và hiệu quả? Hãy để Hotelmart.vn giúp bạn tìm giải pháp.

Nguyên nhân xuất hiện vết bẩn hồ bơi

Có nhiều nguyên nhân khiến hồ bơi xuất hiện vết bẩn, chất bẩn – nó thậm chí có thể tự nhiên xuất hiện trong hồ nếu nhân viên hồ bơi không vệ sinh đúng cách và đúng định kỳ. Ngoài ra, vết bẩn trên thành hồ hay dưới đáy hồ bơi có thể do vật chất hữu cơ lẫn vào nước hồ gây “ô nhiễm” hoặc do kim loại trong nước gây ra. Đó cũng là 2 nhóm vết bẩn hồ bơi thường gặp.

Tồn tại những vết bẩn hồ bơi khá dễ xử lý và lau chùi; nhưng cũng có những vết bẩn cứng đầu buộc phải có biện pháp xử lý khác bên cạnh việc chà rửa đơn giản. Việc xác định đúng nguyên nhân gây ra vết bẩn hồ bơi giúp lựa chọn cách xử lý nhanh, an toàn và hiệu quả.

Làm thế nào để xác định nguyên nhân gây ra vết bẩn hồ bơi?

- Dựa vào màu vết bẩn

Vết bẩn có thể xuất hiện trong hồ với nhiều màu sắc khác nhau và nhân viên cần nhận biết chính xác màu vết bẩn để phân loại nguyên nhân và tìm hướng xử lý đúng. Một số nhóm màu vết bẩn thường gặp như xanh lá - nâu, xanh dương - đỏ, xanh dương - xanh lá - đen, xanh lá - đỏ - nâu, nâu - đen - tím, đỏ - hồng.

- Tìm vết bẩn hữu cơ

Vết bẩn hữu cơ xuất hiện có thể do lá cây, quả mọng, tảo, động vật chết hay các xác hữu cơ khác – chúng để lại vết bẩn, chất bẩn trên thành hồ, trên mặt hồ và lắng xuống đáy hồ đến phân hủy nếu không được dọn sạch và xử lý ngay. May mắn là các vết bẩn hữu cơ dễ làm sạch hơn vết bẩn kim loại, nhân viên hồ bơi có thể đổ một chút clo lên vết bẩn nghi là vết bẩn hữu cơ (thường có màu xanh, nâu hay tím xanh) để kiểm tra – nếu đúng, chúng sẽ tan nhanh ngay sau đó, bạn có thể dùng bàn chải lông mềm chà sạch để loại bỏ hoàn toàn vết bẩn.

- Tìm vết bẩn kim loại

Vết bẩn kim loại khó xử lý hơn nhiều so với vết bẩn hữu cơ vì đôi khi chỉ cần 1 đồng xu nhỏ rơi xuống hồ - khi nó bị ô-xi-hóa sẽ gây ra vết bẩn lớn làm ô nhiễm nguồn nước, rất khó làm sạch. Gỉ kim loại, măng-gan, sắt và đồng là những kim loại cần đặc biệt chú ý tránh để rơi xuống hồ. Nếu xuất hiện các vết bẩn màu nâu đỏ hoặc rất thẫm màu chứng tỏ, có tồn tại kim loại trong nước hồ. Nhân viên hồ bơi cần thường xuyên kiểm tra và tìm vết ố màu ở khu vực dễ xảy ra ăn mòn như cầu thang, quanh vị trí xả nước và dưới miệng hồ. Nếu xuất hiện vết bẩn hồ bơi gốc kim loại, hãy xác định chính xác đó là kim loại gì để có hướng xử lý đúng cách.

- Nguồn nước cũng gây ra vết bần hồ bơi

Nguồn nước bơm vào hồ không sạch và đảm bảo chất lượng cũng có thể gây ra các vết bẩn hồ bơi. Nếu nghi ngờ nước có hàm lượng kim loại cao, hãy lấy mẫu nước làm thí nghiệm, lưu ý sử dụng cốc và chai sạch để lấy, tốt nhất nên lấy mẫu nước ngay giữa hồ, không lấy gần vòi phun hay miệng thu nước bề mặt. Ngoài ra, nhân viên hồ bơi cũng có thể sử dụng giấy kiểm tra tại chỗ, nếu trong nước có hàm lượng kim loại cao, miếng giấy sẽ đổi màu sau 15s tiếp xúc với nước. Trường hợp nguồn nước bình thường, thì rất có thể kim loại xâm nhập vào hồ thông qua sự ăn mòn – thực hiện kiểm tra để tìm dấu vết ăn mòn của tất cả các thiết bị trong hồ xem có làm rò rỉ kim loại trong nước hay không.

xử lý vết bẩn hồ bơi

Vết bẩn hồ bơi không chỉ gây mất mỹ quan mà còn ảnh hướng đến sức khỏe du khách và chất lượng dịch vụ khách sạn

Cách xử lý vết bẩn hồ bơi nhanh và hiệu quả

- Xử lý vết bẩn hữu cơ

+ Loại bỏ ngay vật chất hữu cơ ra khỏi mặt nước hồ càng sớm càng tốt bằng cách dùng vợt để vớt rác trên mặt hồ, có thể sử dụng máy hút cầm tay hay máy hút tự động để loại bỏ rác dưới đáy hồ

+ Trường hợp vết bẩn bị phân hủy và gây bẩn trên thành hồ, trong nước hay dưới đáy hồ thì cần sử dụng các biện pháp mạnh hơn. Chà mạnh tay bằng bàn chải mềm thay cho việc dùng hóa chất mạnh, có thể gắn bàn chải vào sào để làm sạch những vết bẩn khó với tới - Dùng axit rửa hồ bơi khi xuất hiện những vết bẩn không thể xử lý bằng cách chà rửa cơ bản hoặc muốn khôi phục bề mặt trắng sáng của hồ bơi. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng hồ bơi có lớp vữa lót và chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết, khoảng mỗi 5 năm 1 lần.

- Xử lý vết bẩn kim loại

+ Mua các sản phẩm vệ sinh kim loại phù hợp (lưu ý kích cỡ và độ mạnh tương thích với từng bể bơi) – đặt vào giỏ lọc và để xuống hồ bơi trong khoảng 1 tháng

+ Tắt tất cả mọi máy móc như máy clo hóa, máy ion kim loại, máy phát điện, máy tạo khí ozone trước khi bắt đầu quá trình xử lý vết bẩn hồ bơi

+ Giảm hàm lượng clo trong hồ xuống khoảng 0-2 phần triệu – dùng axit ascorbic để làm sạch hồ bơi

xử lý vết bẩn hồ bơi

Chọn mua và sử dụng đúng loại sản phẩm vệ sinh hồ bơi để đạt hiệu quả cao nhất

Làm thế nào để ngăn ngừa vết bẩn hồ bơi xuất hiện?

- Bảo dưỡng hồ bơi đúng định kỳ

Phòng ngừa để hạn chế tối đa việc xuất hiện và xử lý vết bẩn hồ bơi – tiến hành kiểm tra mẫu nước hồ mỗi tuần để đảm bảo mức cân bằng hóa chất lý tưởng – làm sốc nhẹ nước hồ hàng tuần để ngăn chặn tảo bùng phát – chà đáy hồ bơi nhiều lần mỗi tuần…

- Ngăn chặn xuất hiện vết bẩn hữu cơ

+ Thường xuyên kiểm tra và vớt hoặc hút sạch các loại vật chất hữu cơ tồn tại trong hồ

+ Mua bạt đậy hồ vào mùa đông khi không sử dụng

+ Ngăn chặn các vật chất như bùn xâm nhập vào hồ gây nên vết bẩn thẫm màu – trường hợp thường xuyên xuất hiện vết bẩn, hãy lót lại thành hồ bằng vữa hoặc lớp lót tối màu để che đi loại vết bẩn này

- Ngăn ngừa xuất hiện vết bẩn kim loại

+ Định kỳ hàng tuần kiểm tra kim loại trong nước để đảm bảo nước không có hàm lượng kim loại cao

+ Sử dụng chất keo hóa để làm kết tủa các khoáng chất trong dụng dịch, ngăn chặn việc trôi nổi tự do và tạo ra vết bẩn

+ Lồng vào giỏ lọc nước mặt hay giỏ đựng bơm loại túi hấp thụ dùng 1 lần để loại bỏ các kim loại như đồng, sắt, măng-gan, cô ban, bạc và nicken.

xử lý vết bẩn hồ bơi

Cần có giải pháp ngăn ngừa xuất hiện vết bẩn hồ bơi thay vì đợi tồn tại rồi tìm cách xử lý


Trên đây là chia sẻ chi tiết nguyên nhân và cách xử lý vết bẩn hồ bơi, cũng như biện pháp ngăn ngừa vết bẩn hồ bơi xuất hiện – hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích, giúp nhân viên hồ bơi hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc, giữ hồ bơi luôn sạch-đẹp-đạt tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khách.

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading