Whisky khói là gì? Gọi tên 5 loại Whisky khói tuyệt hảo nhất

Whisky là 1 trong những loại rượu mạnh được ưa chuộng nhất thế giới với đa dạng hương vị và chủng loại. Whisky khói là đại diện đặc trưng. Bạn có biết whisky khói là gì? Whisky khói được sản xuất thế nào? Có các loại whisky khói nào nổi bật? Thưởng thức whisky khói ra sao?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hotelmart.vn đi tìm lời giải đáp nhé!

Khi được hỏi “whisky khói là gì”, bạn sẽ trả lời thế nào? – Đó là ly whisky có phản phất làn khói cay nồng khi thưởng thức hay chai whisky mang đậm vị khói trong từng ngụm rượu…?

Whisky khói là gì?

Whisky khói là thuật ngữ chỉ những chai whisky có hương khói đặc trưng của than bùn khi đốt, được bắt nguồn từ vùng Islay và Island, Scotland. Tùy vào thời gian tiếp xúc với khói mà lượng khói trong chất rượu whisky sẽ thay đổi tương xứng, gọi là độ khói.

Độ khói này được đo và phân chia thành các mức độ khác nhau theo đơn vị phần triệu của phenol – PPM (Parts per million). PPM càng cao nghĩa là whisky càng đượm khói.

Rượu whisky khói được sản xuất thế nào?

Để sản xuất nên những chai whisky khói đặc trưng cần có các nguyên liệu gồm: lúa mạch, than bùn (để đốt), nấm men và thùng gỗ sồi (để ủ).

Như đã trình bày qua ở phần whisky khói là gì, lúa mạch dùng sản xuất rượu whisky sẽ được ngâm nước đến nảy mầm (barley), sau đó, dùng than bùn đốt trong lò Kiln để sấy khô đến độ ẩm cho phép, khoảng 25%, đồng thời ủ hương khói than bùn vào barley. Tiếp đến mang nó đi xay và tiến hành hồ hóa/ mạch nha hóa malted rồi cho lên men rượu, tiến hành xong thì chưng cất để hương khói và rượu được ngưng tụ và hòa lẫn vào nhau. Rượu nấu xong sẽ được ủ tiếp trong thùng gỗ sồi ít nhất 8 năm theo luật Scotland mới được gọi là whisky (khói).

Các loại whisky khói tuyệt hảo và nổi bật

Dưới đây là 5 trong số các loại whisky khói được cho là tuyệt hảo và nổi bật nhất hiện nay:

+ Balvenie Peat Week

các loại whisky khói

Balvenie Peat Week có vị khói khá nhẹ nhàng, được đánh giá là “đứa con lai” giữa các dòng whisky mạnh mẽ và whisky khói “thuần chủng”.

+ Laphroaig Cairdeas Quarter Cask

các loại whisky khói

Dòng whisky khói này được tạo nên tại Laphroaig, một trong những nhà máy chưng cất nổi tiếng nhất Islay, trong các thùng Cairdeas kích thước nhỏ nhằm đẩy nhanh tốc độ và mức độ tương tác giữa hỗn hợp whisky và gỗ. Với số lượng hạn chế thành phẩm được tạo ra, Laphroaig Cairdeas Quarter Cask có màu nhạt nhưng mang hương vị hoa cỏ cùng mùi khói vô cùng đậm đặc và sâu, dày, mạnh mẽ.

+ Ardbeg An Oa

các loại whisky khói

Ardbeg An Oa mang đậm âm hưởng của biển cả vùng đảo Islay, được trưởng thành trong thùng sherry và ex-bourbon để tạo nên hương vị hoàn hảo, đậm khói, rất đáng để thưởng thức.

+ Lagavulin 9 House Lannister

các loại whisky khói

Đây là phiên bản giới hạn của hãng Diageo, được thiết kế thể hiện sự giàu có và quyền lực của gia tộc Lannister; đồng thời, màu rượu và hương vị cũng vô cùng mạnh mẽ, hương khói đậm đà trong từng ngụm; ấy thế mà dư vị lại nhẹ nhàng và có chút mặn mòi của mùi biển cả.

+ Caol lla 12

các loại whisky khói

Caol lla 12 hơi gắt, mang nhiều tầng hương mạch nha, hương hoa cùng hương khói than bùn càng tạo nên sự mạnh mẽ nhưng vô cùng tinh tế, lại cân đối, hài hòa.

Thưởng thức whisky khói thế nào là sành điệu?

Những ngày đông lạnh giá là thời điểm lý tưởng để thưởng thức một ngụm whisky khói. Nó không chỉ giúp xua đi không khí ảm đạm, buồn tẻ mà còn giúp thực khách cảm thấy ấm áp và cuồng nhiệt hơn.

Là loại rượu có hương vị mạnh mẽ, vì thế, whisky khói không dành cho người mới bắt đầu thử rượu.

Cách chuẩn nhất để thưởng thức whisky khói là uống neat (không đá), thêm ít nước tinh khiết để có thể thưởng hết các tầng hương vị đặc trưng nhất.

các loại whisky khói

Whisky khói đậm vị nên không uống với đá


Với những chia sẻ chi tiết trên đây, hy vọng đã giúp bạn hiểu được whisky khói là gì, quy trình sản xuất, cung cách thưởng thức cũng như các loại whisky khói nổi bật nhất… Để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ, hãy thật sự thông minh khi tìm kiếm và chọn mua rượu whisky (khói) tại nơi cung cấp uy tín, như Hotelmart.vn chẳng hạn.

 

Có thể bạn quan tâm: Tìm mua các loại ly uống rượu whisky chuẩn nhất

Hồng Thy

Đánh giá (1)

5.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading