Hạt Dổi - Gia vị “vàng đen” của Việt Nam có gì đặc biệt?

Ẩm thực Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi trên thế giới. Nhiều đầu bếp quốc tế nổi tiếng đã bày tỏ sự ngưỡng mộ nền ẩm thực nước ra. Như cố bếp trưởng Anthony Bourdain, người từng hộ tống Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam trong năm 2016, phát biểu rằng “chuyến đi tới Việt Nam đã thay đổi cuộc sống của tôi bởi mọi thứ quá mới mẻ và khác biệt. Món ăn, văn hóa, phong cảnh, mùi vị đều không thể tách rời.” Hay như bếp trưởng, giám khảo chương trình Vua đầu bếp Mỹ Gordon Ramsay từng phải thốt lên rằng “Ở Việt Nam tôi chỉ là một đầu bếp tồi". Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thứ mà thế giới vẫn còn chưa biết về ẩm thực Việt Nam. Trong đó có một loại gia vị rất độc đáo, tạo nên bản sắc ẩm thực cả một vùng miền. Đó là hạt Dổi.

 

Hạt Dổi - Gia vị “vàng đen” của Việt Nam có gì đặc biệt?

 

Cây Dổi (tên khoa học Michelia Tonkinensis) có ở một số tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hoà Bình... Đây là loại cây thân gỗ, cao, mọc thẳng và ít cành lá. Có những cây Dổi cổ thụ tuổi đời lên tới mấy chục năm, thậm chí cả trăm năm với chiều cao trên 30m, cho ra những hạt Dổi chất lượng tuyệt vời nhất.

Mùa vụ thu hoạch hạt Dổi từ tháng 9 đến 11 hàng năm. Hạt Dổi khi còn tươi có màu đỏ, sau khi phơi nắng thì chuyển sang màu đen. Mùi vị hạt Dổi rất đặc trưng và vô cùng quyến rũ. Cái vị hăng nồng, hơi cay cùng hương thơm nồng nàn của nó khiến cho bất kỳ ai khó thể quên được ngay lần thử đầu tiên.

 

Hạt Dổi - Gia vị “vàng đen” của Việt Nam có gì đặc biệt?

Hạt Dổi có vị hăng nồng – hơi cay

 

Việc sử dụng hạt Dổi làm gia vị khá đa dạng, từ các món nướng, chiên, xào, kho, rang cho đến làm muối chấm hay nước chấm. Chỉ một chút gia vị hạt Dổi thôi cũng đủ khiến món ăn của bạn trở nên đặc biệt rồi.

 

Hạt Dổi - Gia vị “vàng đen” của Việt Nam có gì đặc biệt?

 

Ngoài làm gia vị, hạt Dổi còn có giá trị về dược liệu. Hàm lượng tinh dầu cao trong hạt Dổi rất tốt cho tiêu hóa và hệ xương khớp. Những người dân địa phương nơi có trồng hạt Dổi mỗi khi bị đau bụng đi ngoài thường nhai một vài hạt Dổi rồi nuốt, rất hiệu quả chỉ sau khoảng 15 phút. Nhiều người còn dùng hạt Dổi để ngâm rượu. Họ khẳng định rằng uống rượu hạt Dổi một cách điều độ giúp giảm hẳn đau nhức về xương khớp, cảm giác người nhẹ nhàng, thanh thoát.

 

Nhu cầu về gia vị hạt Dổi ngày càng tăng khi càng có nhiều người yêu thích loại gia vị này. Song xét trên diện rộng thì hạt Dổi vẫn chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Một phần vì giá của loại gia vị này vẫn còn khá đắt đỏ đối với mặt bằng kinh tế chung của người dân, một phần vì việc sử dụng loại gia bị này vẫn chưa thực sự tiện lợi bởi người dùng phải nướng hoặc rang hạt Dổi rồi giã nhỏ ra trước khi dùng.

 

Dẫu vậy, khi các vùng nguyên liệu được mở rộng và việc ứng dụng công nghệ thực phẩm, những vấn đề trên sẽ được giải quyết. Đó cũng chính là lý do để thương hiệu Doispice ra đời, với mong ước rằng gia vị hạt Dổi ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các bữa ăn người Việt và xa hơn nữa là đem một đặc sản riêng có của Việt Nam ra thế giới. Được như vậy, không chỉ đời sống nhiều bà con nông dân được nâng cao, mà môi trường sinh thái ngày càng cải thiện với những cánh rừng cây Dổi xanh tươi. Nơi người ta chỉ khai thác lấy hạt chứ không phải lấy gỗ, cũng không phải chặt bỏ đi như những loại cây ngắn hạn khác.

 

Hạt Dổi - Gia vị “vàng đen” của Việt Nam có gì đặc biệt?

 

Đối với những người yêu thích ẩm thực, gia vị không chỉ là những chất xúc tác, mà còn là “linh hồn” của món ăn, và xa hơn nữa là ẩm thực và văn hóa của một quốc gia. Trên thực tế, có những loại gia vị mà khi nhắc đến nó người ta liên hệ ngay tới đất nước mà nó được sinh ra như Tiêu Tứ Xuyên của Trung Quốc, Nhụy hoa Nghệ Tây của Iran, bơ Samnah của Ai Cập, Ớt Mexico, Nghệ Ấn Độ, Sữa chua Thổ Nhĩ Kỳ... Việt Nam cũng có một loại gia vị như vậy, đó là Nước Mắm. Và biết đâu một ngày nào đó, thế giới sẽ biết thêm HẠT DỔI CỦA VIỆT NAM.

 

 

Liên hệ mua hạt Dổi uy tín – chất lượng: Tại đây

 

Đánh giá (0)

0.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading