Độ rượu là gì? Tìm hiểu độ rượu tiêu chuẩn của 50+ loại thức uống

Khi mua hoặc sử dụng rượu, bạn sẽ thấy trên nhãn chai có dòng ghi chú độ rượu là 25%, 30%... Vậy cụ thể độ rượu là gì và nó có ý nghĩa gì - cùng Hotelmart.vn tìm hiểu nhé!

► Độ rượu là gì?

Độ rượu/ độ cồn là số ml etanol nguyên chất (hàm lượng cồn) có trong 100 ml dung dịch rượu ở mức nhiệt tiêu chuẩn 20 độ C - tính bằng % thể tích. Không chỉ rượu mà thành phần bia hay nhiều loại nước trái cây cũng có tỷ lệ độ cồn nhất định. Ký hiệu của độ rượu là ABV (Alcohol by volume).


► Làm thế nào để biết độ rượu?

Trong quy trình sản xuất thức uống theo quy mô công nghiệp hiện nay, để biết độ rượu người ta dùng máy đo nồng độ rượu.

 

độ rượu là gì

Thiết kế của máy đo nồng độ rượu

Loại máy đo nồng độ rượu chuyên dụng còn được gọi là cồn kế, khúc xạ kế đo độ rượu… Hầu hết các loại máy đo hiện nay đều có tính năng tự động điều chỉnh nhiệt độ ảnh hưởng từ môi trường nên cho kết quả đo độ rượu khá chính xác.


► Tìm hiểu độ rượu tiêu chuẩn của 50+ loại thức uống

Dưới đây là bảng thống kê độ rượu tiêu chuẩn của hơn 50 loại thức uống trên thế giới xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp:

 

độ rượu là gì

độ rượu là gì

độ rượu là gì


► Vì sao cần biết độ rượu?

Hiện nay, trong sản xuất cũng như pha chế rượu, người ta đều xem xét đến yếu tố độ rượu.

- Muốn đạt độ rượu an toàn cung cấp ra thị trường, với 1 lít rượu gạo 40 độ - nhà sản xuất sẽ pha thêm 50 - 400ml nước để thu được rượu có độ cồn từ 28 - 40 độ.

- Với những loại rượu có tỷ lệ ABV trên 50 độ, thường người ta sẽ chôn rượu dưới đất ít nhất 1 năm để rượu đỡ nồng hơn, mùi vị uống cũng ngon và mát hơn.

- Nhờ biết độ rượu, nhà sản xuất sẽ dễ dàng tăng - giảm nồng độ cồn cho ra rượu thành phẩm đạt độ rượu tiêu chuẩn theo yêu cầu.

- Độ rượu giúp phân biệt các loại rượu khác nhau, người mua căn cứ vào đó chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng.

- Nhân viên pha chế cũng cần biết độ rượu là bao nhiêu, từ đó chọn loại rượu nền phù hợp pha chế các loại cocktail…


Với những gì Hotelmart.vn chia sẻ trên đây, mong rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ độ rượu là gì. Và nắm được độ rượu tiêu chuẩn của một số loại đồ uống phổ biến trên thế giới hiện nay.

Đánh giá (1)

3.0

Thêm đánh giá của bạn

Thêm bình luận của bạn

Loading